16/11/2023 20:05 GMT+7

Đà Nẵng làm việc với Bộ GTVT để làm cống thoát nước qua đường sắt, quốc lộ

Các tuyến đường sắt, đường quốc lộ hiện đang ảnh hưởng đáng kể đến khả năng thoát nước của các điểm nóng ngập của Đà Nẵng.

Lãnh đạo Đà Nẵng cho biết đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải để làm cống thoát nước qua đường sắt, quốc lộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Lãnh đạo Đà Nẵng cho biết đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải để làm cống thoát nước qua đường sắt, quốc lộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu chiều 16-11, ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải tăng khả năng thoát nước của các vùng ngập Đà Nẵng.

Tại chương trình tiếp xúc này, nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ lo lắng về việc đô thị thường xuyên đối mặt với các nguy cơ ngập.

Là đô thị gần biển, cử tri nói việc cứ mưa lại ngập thì không thể nói lý do vì thiên tai mà còn có nguyên nhân về thiết kế.

Như tại phường Hòa Thuận Tây cũng là một trong những điểm nóng ngập của thành phố, nhiều kiệt hẻm cuối tuyến đường Trưng Nữ Vương có nhiều điểm ngập hơn 1m khi có mưa lớn.

"Tôi ở đây từ xưa tới giờ, trước đây khu vực này có hai hệ thống thoát nước từ sân bay chảy ra khu Đò Xu.

Bây giờ đấu nối kiểu gì không biết nhưng toàn bộ khu vực nước chảy ngược vào hồ Ba Sen Vàng trên đường Trưng Nữ Vương, cộng với nước sân bay chảy ra hồ này làm ngập toàn khu vực" - một cử tri nói.

Liên quan đến vấn đề ngập đô thị, ông Lê Trung Chinh cho biết hiện nay đã giao Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên địa bàn. Một số khu vực xuống cấp sẽ được đầu tư, đồng thời mở thêm một số tuyến thoát nước mới.

Ông Lê Trung Chinh cho biết đến nay tỉ lệ đô thị hóa của thành phố lên tới 87%, cao nhất cả nước. Đa số hệ thống cống thoát nước hiện nay được đầu tư vào giai đoạn trước nên đã xuống cấp, cộng với việc bê tông hóa ảnh hưởng lớn đến thoát nước.

Nói thêm về việc ngập tại khu vực phường Hòa Thuận Tây, ông Chinh cho biết diện tích sân bay Đà Nẵng rộng gần bằng toàn quận Hải Châu, khi mưa xuống nước chảy tràn ra xung quanh nên gây ngập.

Theo ông Chinh, hiện nay Đà Nẵng nhận diện khu vực ngập nặng nhất là Khe Cạn và Mẹ Suốt.

"Không có trận mưa nào thành phố không lo, không cử lực lượng túc trực tại hai điểm này. Tuy nhiên chỗ này có đặc điểm là tuyến thoát nước đều đi qua kênh Phú Lộc, kênh này nhiều đoạn bị ảnh hưởng do cống thoát nước qua đường sắt và quốc lộ 1 thiết kế khá nhỏ.

Chúng tôi đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải để nghiên cứu mở rộng thêm các cống này" - ông Chinh nói.

Để giảm tải cho kênh Phú Lộc, ông Chinh cho biết thành phố cũng tính tới việc mở thêm các kênh thoát ra biển.

Người dân đường Mẹ Suốt dọn dẹp sau khi nước tràn về nhà. Đây là khu vực bị ngập mỗi khi kênh Phú Lộc không thoát nước kịp ra biển - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Người dân đường Mẹ Suốt dọn dẹp sau khi nước tràn vào nhà. Đây là khu vực bị ngập mỗi khi kênh Phú Lộc không thoát nước kịp ra biển - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Kênh Phú Lộc gánh lưu vực thoát nước 29km của Đà Nẵng

Theo tính toán của các ngành chức năng Đà Nẵng, hiện nay kênh Phú Lộc đang là tuyến thoát nước của khu vực có lưu vực lên tới 29km2.

Trong khi đó, địa hình khu vực này đồi núi rất dốc nên nước chảy với tốc độ nhanh. Tuyến kênh này hiện có những "nút eo" ở các vị trí cầu cống ảnh hưởng đến hiệu suất thoát nước ra biển.

Cần mở ngay các lối thoát nước nhanh ra biển để chống ngập cho Đà NẵngCần mở ngay các lối thoát nước nhanh ra biển để chống ngập cho Đà Nẵng

Ngày 2-11 HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp tiếp thu ý kiến các nhà khoa học nhằm cấp bách tìm giải pháp chống ngập sau hai năm nối tiếp xảy ra ngập nặng ở đô thị này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên