28/12/2012 01:11 GMT+7

Đại sứ Việt Nam nhận giải thưởng toàn cầu

CAO THỤY DIỆU HIỀN (TP.HCM)
CAO THỤY DIỆU HIỀN (TP.HCM)

AT - Ngày 8-11 tại Leverkusen, Đức, Đặng Huỳnh Mai Anh (sinh viên Đại học Ngoại thương cơ sở 2) đã vinh dự nhận giải thưởng Nhà lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu với dự án "Cẩm nang xanh cho người nội trợ".

aPVjIXm5.jpgPhóng to
Mai Anh và cuốn Cẩm nang xanh cho người nội trợ

“Mẹ là nguồn cảm hứng và động lực...”

Bảo vệ môi trường đang là một trong những chủ đề nóng hổi hiện nay, nhưng khác với các bạn trẻ khác hướng đến đối tượng là trẻ em hay thanh thiếu niên, Mai Anh đã chọn người phụ nữ là đối tượng của dự án “Cẩm nang xanh cho người nội trợ”. Bắt nguồn từ lời tâm sự của mẹ khi đang xem chương trình bảo vệ môi trường: “Tại sao không có chương trình nào cho những bà nội trợ như mẹ? Nếu nhiều người cùng tham gia thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ”, Mai Anh bắt đầu tìm hiểu về các công việc của người nội trợ, đồng thời bạn dành ra khoảng bảy giờ mỗi ngày trong suốt mấy tháng hè để phỏng vấn về những vấn đề quan tâm và rắc rối của mẹ mình cùng hơn 200 bà nội trợ khác để biên soạn ra nội dung của quyển “Cẩm nang xanh cho người nội trợ”.

Với thiết kế sinh động, nhiều màu sắc, quyển cẩm nang hướng dẫn người nội trợ những phương pháp đơn giản để tiết kiệm điện, nước, tái chế báo cũ, chế biến thức ăn thừa. Với mỗi phương pháp đưa ra, Mai Anh cụ thể hóa số tiền và thời gian tiết kiệm được để người đọc hào hứng hơn khi thực hiện. Đơn giản như nên hạn chế số lần bật bếp gas và luộc sơ các món lâu chín khi nấu ăn là có thể tiết kiệm khoảng 50.000 đồng tiền gas trong một tháng.

Sau khi xuất bản 100 bản thử nghiệm tặng cho các bà nội trợ, Mai Anh cùng nhóm bạn tâm huyết với dự án này đã chia nhau gọi điện hỏi thăm phản hồi người đọc, đồng thời các bạn cũng thu nhận phản hồi qua email nhằm cải thiện nội dung của quyển cẩm nang. Chỉ trong vòng hai tháng, các bạn đã nhận được rất nhiều góp ý và đóng góp nội dung, chia sẻ kinh nghiệm nội trợ từ độc giả, thông qua e-mail dự án: camnangxanh.noitro@gmail.com và trang Facebook: Nội Trợ Xanh (http://www.facebook.com/camnangxanhnoitro).

Không chỉ phát triển dự án tại khu vực TP.HCM, Mai Anh còn được Sở Tài nguyên và môi trường Bình Dương liên hệ và đề nghị xin nội dung cẩm nang để in 2.000 quyển phát cho người dân.

Dự án Việt Nam mang tầm quốc tế

Dự án “Cẩm nang xanh cho người nội trợ” đã giúp cô sinh viên này trở thành Đại sứ môi trường Bayer 2012, đại diện Việt Nam tham gia du khảo sinh thái tại Đức từ ngày 3 đến 9-11 vừa qua. Trong chuyến du khảo này, Mai Anh có cơ hội giới thiệu dự án đến với 50 Đại sứ môi trường Bayer đến từ 19 quốc gia khác nhau. Nhiều đại sứ đã ngỏ lời hợp tác với Mai Anh để chia sẻ nội dung của quyển cẩm nang cho người dân nước mình. Không chỉ nhận được sự quan tâm của bạn bè năm châu, dự án “Cẩm nang xanh cho người nội trợ” đã thuyết phục được ban giám khảo của giải thưởng Nhà lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu. Cùng với hai nữ đại sứ đến từ Costa Rica với dự án “Bào chế thuốc từ chất chitosan chiết xuất từ vỏ tôm” và Kenya với dự án “Sản xuất sản phẩm từ túi nhựa bỏ đi”, Mai Anh đã nhận phần thưởng là kỷ niệm chương, giấy khen và 1.000 euro (gần 27 triệu đồng). Với số tiền này, các đại sứ có thể duy trì và phát triển dự án tại khu vực mình đang sinh sống nhằm giúp cải thiện môi trường ngày càng tốt hơn.

Mai Anh cũng rất vui mừng chia sẻ rằng Mạng lưới thế hệ xanh (thuộc Live and Learn và Quỹ Châu Á) đã tài trợ cho dự án 14,5 triệu đồng để in ấn và phân phát quyển cẩm nang cho người dân, nhằm cổ vũ mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

tgqbdndy.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CAO THỤY DIỆU HIỀN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên