08/08/2014 08:15 GMT+7

Dân Hàn phẫn nộ với "kỷ luật sắt" trong quân đội

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Quân đội Hàn Quốc đang hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía dư luận vì văn hóa bắt nạt, đánh đập các tân binh để đảm bảo “kỷ luật sắt”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc điều tra các sao vi phạm kỷ luật Trung Quốc thanh tra sai phạm trong quân đội

Theo báo New York Times, những ngày qua trang web của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tràn ngập tin nhắn và bình luận đầy giận dữ từ người dân.

“Tôi sợ cho con nhập ngũ, không phải vì nó có thể bị lính Bắc Triều bắn chết, mà vì có thể bị đồng đội Hàn Quốc đánh chết” - một phụ huynh viết.

Ngọn lửa giận dữ bùng lên từ tuần trước, khi tổ chức Trung tâm Nhân quyền quân đội công bố báo cáo điều tra nội bộ của quân đội về cái chết (ngày 7-4) của binh nhất Yoon, 23 tuổi.

Khi đó quân đội thông báo Yoon bị đánh và mắc nghẹn chết. Nhưng điều tra cho thấy Yoon thường xuyên bị các binh sĩ đàn anh đánh đập, hành hạ như tù nhân.

Trong hơn một tháng, Yoon liên tục bị bạo hành, bị bắt phải ăn kem đánh răng, liếm nước bọt các binh sĩ đàn anh nhổ trên sàn nhà. Có lần Yoon bất tỉnh và được truyền nước biển, nhưng khi vừa tỉnh dậy là lập tức bị ăn đòn. Thông tin đó đã gây cú sốc lớn đối với dư luận Hàn Quốc.

Tổng thống Park Geun Hye đã họp nội các và yêu cầu quân đội phải trừng trị những kẻ thủ ác.

Năm binh sĩ đã bị bắt vì vụ sát hại binh nhất Yoon và sẽ bị truy tố. Báo Korea Herald đưa tin mới đây tham mưu trưởng Kwon Oh Seong đã nộp đơn xin từ chức để nhận trách nhiệm. Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo cũng phải lên tiếng xin lỗi gia đình binh nhất Yoon.

Các đảng đối lập Hàn Quốc gây sức ép đòi lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia Kim Kwan Jin từ chức vì cố tình che giấu vụ việc trong gần bốn tháng.

Quân đội Hàn Quốc có tới 650.000 binh sĩ. Các cựu binh tiết lộ việc bắt nạt, bạo hành tân binh để duy trì “kỷ luật sắt” là chuyện thường xảy ra trong nhiều năm qua.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên