26/09/2014 08:31 GMT+7

​Dân không muốn xây cống ngăn mặn tiền tỉ

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi tiểu vùng 17 - nam Cà Mau (huyện Đầm Dơi) được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt năm 2008.

Cống Khâu Mét được xây hàng chục tỉ đồng - Ảnh: T.Thái
Cống Khâu Mét được xây hàng chục tỉ đồng - Ảnh: T.Thái

Mục tiêu của dự án là cung cấp, tiêu thoát nước mặn phục vụ nuôi trồng thủy sản, ngăn triều cường và kết hợp xây dựng đường giao thông nông thôn, điều tiết nước phục vụ sản xuất tôm - lúa.

Dự án gồm các hạng mục: 3 đê bao, nạo vét 31 kênh, xây dựng 29 cống...

Tổng vốn đầu tư trên 558 tỉ đồng. Còn dự án thủy lợi tiểu vùng 18 tại địa phương nói trên được phê duyệt năm 2004 cũng có mục tiêu tương tự và tổng vốn đầu tư lên đến hơn 883 tỉ đồng.

Giữa tháng 9, chúng tôi về tiểu vùng 17 và 18 xem những cống thủy lợi đang được đầu tư tại đây. Có mặt tại cống Ký Thuật (hay còn gọi là cống Thầy Ký), chúng tôi thấy công trình khá quy mô gồm các hạng mục chính như nhà vận hành, cầu, cống... với số vốn hàng chục tỉ đồng.

Gần đó, cống Khâu Mét có quy mô tương tự đã đưa vào sử dụng.

Khi được hỏi từ lúc cống làm xong đến nay đã đem lại lợi ích gì trong sản xuất của người dân, ông Nguyễn Văn Bùi, một người dân ở đây, lắc đầu: “Trước đây tôi nghe nói xây cống để phục vụ sản xuất một vụ lúa một vụ tôm, nhưng hiện nay vùng này đã chuyên nuôi tôm nên việc xây cống không còn phù hợp”.

Ông Phạm Văn Đức, phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Cà Mau (đơn vị phản biện điều chỉnh quy hoạch thủy lợi tỉnh Cà Mau đến năm 2020), cho biết hội đồng giám định của liên hiệp đã làm việc với người dân cùng lãnh đạo địa phương trong vùng dự án.

Qua đó cho thấy đa số người dân và lãnh đạo địa phương không đồng tình xây cống.

Nguyên nhân vì ở vùng này có ưu thế sử dụng điều kiện tự nhiên. Cụ thể là biên độ triều rộng đủ khả năng cấp thoát nước.

Nếu điều tiết nước bằng cống sẽ dẫn đến thiếu nước cho nuôi tôm, nguy hiểm là dẫn đến tình trạng ngăn sông cấm chợ, cản trở giao thông thủy, gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân...

Trước những lo ngại của người dân, mới đây ông Dương Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã đi kiểm tra và chỉ đạo chủ đầu tư (Sở NN&PTNT tỉnh) tạm dừng xây dựng một số cống, xem xét điều chỉnh mở rộng khẩu độ cống cho phù hợp, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh khảo sát, đánh giá để cho ý kiến phản biện.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên