25/04/2004 17:24 GMT+7

Đạo diễn phim tội phạm Jose Giovanni qua đời

L.TH. (Theo AP) 
L.TH. (Theo AP) 

TTO - Đạo diễn, nhà viết kịch bản, tác giả Thụy Sĩ -Pháp Jose Giovanni - người đã làm hàng loạt phim tội phạm nổi tiếng có sự tham gia của các ngôi sao màn bạc như Jean-Paul Belmondo và Alain Delon - đã qua đời ở tuổi 80.

xVqorHpe.jpgPhóng to
Jose Giovanni

Giovanni qua đời ngày 24-4 vì xuất huyết não tại một bệnh viện tư ở Lausanne, Thụy Sĩ. Ông là tác giả đã đoạt vài giải thưởng tại Pháp cho các tiểu thuyết tội phạm và tiểu sử của ông năm 1995.

Giovanni bước chân vào nghề điện ảnh vào cuối những năm 50, viết kịch bản cho phim Du rififi chez les femmes (The Riff Raff Girls) của đạo diễn Alex Joffe vào năm 1959. Một năm sau, ông chuyển thể tiểu thuyết vượt ngục Le Trou (The Hole) dựa trên câu chuyện của chính mình về cuộc trốn thoát khỏi nhà tù Paris sang bộ phim cùng tên do Jacques Becker đạo diễn.

Năm 1969, ông viết kịch bản cho phim Le Clan des Siciliens (The Sicilian Clan) của Henri Verneuil - phim do Delon thủ diễn cùng những diễn viên kỳ cựu như Jean Gabin and Lino Ventura.

Dù đầu những năm 70 đã bắt tay vào làm đạo diễn, Giovanni tiếp tục viết kịch bản cho đến năm 2001. Ông cũng đã chuyển thể tiểu thuyết La Scoumoune (The Hitmanthough) của mình sang kịch melo năm 1972 với Belmondo thủ vai một gã găngxtơ những năm 30. Năm tiếp đó, ông hợp tác với Gabin và Delon trong bộ phim Deux hommes dans la ville (Two Men in Town).

Giovanni đã có 20 bộ phim trong sự nghiệp đạo diễn, mới nhất là bộ phim năm 2001 Mon pere, il m'a sauve la vie (My Father Saved My Life) do Bruno Cremer thủ diễn vai một tay chơi bạc quốc tế đã để con trai rơi vào vòng tội phạm. Ông cũng đóng một vài phim, trong đó có phim La Repentie (The Repentant) năm 2002.

L.TH. (Theo AP) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên