09/10/2007 22:47 GMT+7

Đào móng làm sập Viện khoa học xã hội vùng Nam bộ

THANH XUÂN - TTXVN
THANH XUÂN - TTXVN

TTO - Khoảng 18 giờ chiều nay (9-10), dãy nhà ngoài của Viện khoa học xã hội (KHXH) vùng Nam bộ (49 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) đã bất ngờ bị sập xuống. Nguyên nhân của sự cố này có thể do việc đào móng xây dựng công trình tòa cao ốc Pacific sát ngay bên cạnh Viện.

FdivNNCl.jpgPhóng to
Sự cố sập nhà đã khiến nhiều người dân hoảng loạn - Ảnh: Phúc Huy
TTO - Khoảng 18 giờ chiều nay (9-10), dãy nhà ngoài của Viện khoa học xã hội (KHXH) vùng Nam bộ (49 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) đã bất ngờ bị sập xuống. Nguyên nhân của sự cố này có thể do việc đào móng xây dựng công trình tòa cao ốc Pacific sát ngay bên cạnh Viện.

Sự cố này gây chập điện và gây nổ điện lớn, nhiều người dân sống gần đây kinh hoàng bỏ chạy vì sợ nổ cây xăng đối diện. Rất may trước thời điểm trên toàn bộ cán bộ công nhân viên của Viện đã ra về, không xảy ra thiệt hại về người. Một bảo vệ của Viện đã kịp leo qua cột điện để thoát ra ngoài.

Theo ông Đỗ Văn An (75 tuổi, trú 88 Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện hiện trường) là người chứng kiến cho biết bắt đầu từ 17h30', các bảo vệ của công trường xây dựng công trình cao ốc Pacific tại số 43 - 45 - 47 Nguyễn Thị Minh Khai đã bắt đầu phát hiện những dấu hiệu sụt lún ở các khối nhà của Viện Khoa học xã hội và báo động cho mọi người biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Duy Tân - Giám đốc Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (Pacific) - Chủ đầu tư của Công trình xây dựng cao ốc Pacific cho biết sẵn sàng bồi thường thiệt hại việc sập các dãy nhà của trụ sở Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ.

Công trình cao ốc Pacific được khởi công xây dựng từ đầu năm 2007, có chiều cao hơn 100m. Công trình này với toàn bộ xung quanh tầng hầm và móng được gia cố bằng một bức tường bê tông sâu 45m, dày 1m.

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, trong quá trình đổ bê tông có sót một lỗ thủng với đường kính khoảng 20cm ở độ sâu 20m so với mặt đất, cách đáy 25m. Khi lỗ thủng này bị bụp bể ra thì nước ngầm từ bên khu nhà 2 tầng của Viện KHXH chảy sang kéo theo cát làm cho toàn bộ phần móng của tòa nhà Viện KHXH (vốn là những khối nhà cũ, tồn tại từ khá lâu) bị rỗng dẫn đến đổ sập dần. Một công nhân cho biết, lỗ thủng trên được phát hiện chiều 9-10.

Khi phát hiện các khối nhà của Viện KHXH vùng Nam bộ có dấu hiệu sắp sập, toàn bộ công nhân đang tham gia xây dựng tại Công trình cao ốc Pacific đã kịp thoát chạy ra ngoài.

Thiếu tá Trần Hoàng Sơn (cán bộ Công an TP.HCM) có mặt tại hiện trường cho biết các khối nhà bị sập không phát hiện có người nào bên trong và chưa phát hiện trường hợp thương vong nào.

Do mất điện và mưa khá lớn nên đến 22g đêm cùng ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ diện tích nhà bị sập cũng những thiệt hại về vật chất của Viện KHXH. Lực lượng công an cùng dân phòng đã bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt không để cho người dân đến gần khu vực bị đổ sập nhằm đảm bảo an toàn.

Cơ quan công an và các cơ quan có liên quan đang tổ chức khắc phục hậu quả, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

THANH XUÂN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên