09/08/2023 10:00 GMT+7

Dấu ấn xanh ở MB - Nền tảng cho phát triển bền vững

ESG là cụm từ viết tắt bởi E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp), bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Dấu ấn xanh ở MB - Nền tảng cho phát triển bền vững - Ảnh 1.

ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng

Trong đó, chữ S và G đã được nhiều doanh nghiệp triển khai, đặc biệt là G - Quản trị doanh nghiệp. Không ít các lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là các ngân hàng - nơi yêu cầu rất cao về quản trị rủi ro, cho biết chữ G gắn với họ trong suốt quá trình hoạt động, từ khi thành lập tới nay.

Còn với chữ E thì không hẳn doanh nghiệp nào cũng chú trọng, bởi thực tế đầu tư cho bảo vệ môi trường là khoản rất tốn kém, lại không thể gặt hái được kết quả ngay lập tức mà phải đầu tư liên tục qua thời gian dài.

Dấu ấn xanh của MB

Là ngân hàng có hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro tốt nhóm đầu trên thị trường, từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã chú trọng hơn nhiều đến các hoạt động cộng đồng, xã hội...

Đặc biệt, từ năm 2023, ngân hàng cam kết thực hiện chiến lược ESG một cách bài bản, theo chuẩn đo lường quốc tế. Đây được coi là tiền đề cho các dự án phát triển bền vững, đồng thời là tuyên ngôn của một MB "xanh" mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Bên cạnh những hoạt động thiện nguyện, lan toả trách nhiệm xã hội như dự án "Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam" - ứng dụng thiện nguyện do MB chủ trì và xây dựng, trong mỗi sản phẩm của ngân hàng cũng đều mang dấu ấn "xanh".

Ngoài cung cấp tài chính cho các dự án lớn về năng lượng tái tạo, ngân hàng còn hỗ trợ cho vay, hỗ trợ hành vi tiêu dùng tiết kiệm năng lượng. Trong định hướng khách hàng, ngân hàng tư vấn trực tiếp với khách hàng sử dụng các dịch vụ có yếu tố xanh.

Theo ban lãnh đạo ngân hàng, từ năm 2021 đã có đến gần 90% hoạt động nội bộ không sử dụng giấy tờ, mà áp dụng số hóa. Và đến nay thì con số đã nâng lên mức gần như hoàn toàn không giấy tờ, tức tỷ lệ đạt xấp xỉ 100%.

Đối với khách hàng, ngân hàng cũng đã số hóa tới 90% sản phẩm tích hợp trên hệ sinh thái App MBBank cho khách hàng cá nhân, BIZ MBBank cho khách hàng doanh nghiệp cùng những chính sách miễn phí trọn đời, giúp tối giản việc sử dụng giấy tờ, tận dụng tối đa công nghệ để giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức cho cả khách hàng và nhân lực ngân hàng.

Dấu ấn xanh ở MB - Nền tảng cho phát triển bền vững - Ảnh 2.

Những đóng góp tiêu biểu mang dấu ấn "xanh" trong năm 2022

Trong cơ cấu tín dụng, MB cũng chú trọng hơn tới yếu tố phát triển bền vững. Thời điểm cuối năm 2022, tỉ trọng dư nợ cho vay các dự án xanh đã tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020. Trong đó, vốn tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch chiếm tới hơn 90% và hầu như toàn bộ là vốn cho vay trung dài hạn, đánh dấu sự chuyển đổi định hướng tín dụng theo hướng bền vững.

Đặc biệt, ngân hàng cũng đã có những quy định cụ thể cho Quỹ thực hiện quản lý rủi ro về môi trường trong các hoạt động tín dụng của mình.

Như thời điểm hiện tại, ngân hàng đang cung cấp tài chính cho hơn 30 dự án điện mặt trời và điện gió với tổng quy mô vào khoảng 70.000 tỉ đồng, giúp các chủ đầu tư tạo ra khoảng 3.600 MW điện năng lượng tái tạo.

Dấu ấn "Xanh" trong sự dịch chuyển dòng tín dụng nói trên có vai trò quan trọng của ông Phạm Như Ánh, tổng giám đốc ngân hàng. Trước đó, là thành viên Ban Điều hành, ông Ánh đã đưa ra nhiều đề xuất, đóng góp với các bộ ngành về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng tái tạo nhằm tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ khơi thông dòng vốn cho tín dụng phục vụ các dự án năng lượng tái tạo.

Dấu ấn xanh ở MB - Nền tảng cho phát triển bền vững - Ảnh 3.

Ông Phạm Như Ánh, tổng giám đốc MB

Ngân hàng có hiệu quả kinh doanh mạnh và bền vững top đầu

Trong những năm gần đây, lợi nhuận của ngân hàng cũng như các chỉ số khác như tỷ suất sinh lời trên vốn, tài sản, chất lượng tín dụng, tỷ lệ an toàn vốn… luôn trong nhóm đầu và duy trì bền vững.

Tại mùa báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 đang diễn ra, MB là ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt ở nhóm thương mại cổ phần và đứng thứ 3 trong toàn hệ thống.

Ở một số chỉ số trọng yếu của ngân hàng, MB cũng đang có vị thế vượt trội. Chẳng hạn về tăng trưởng tín dụng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi (CASA) đạt đến 37,02%. Hay ở chỉ tiêu về CIR - chi phí hoạt động trên tổng thu nhập - cũng được kiểm soát tốt, chỉ chưa đến 33% dù rằng đầu tư nhiều cho công nghệ và số hóa.

Đặc biệt, đến nay ngân hàng này đã có tổng cộng 23,5 triệu khách hàng cá nhân và gần 300 nghìn khách hàng doanh nghiệp. Riêng số khách hàng cá nhân tăng với tốc độ nhanh chóng mặt trong 3 năm trở lại đây với số khách hàng mới nhiều hơn cả 26 năm trước cộng lại (trong lịch sử 29 năm hoạt động của ngân hàng tính đến nay).

Để có được thành tựu này chính là nhờ một phần lớn ở chiến lược tuân thủ các quy định về ESG một cách bài bản suốt những năm vừa qua.

Dấu ấn xanh ở MB - Nền tảng cho phát triển bền vững - Ảnh 4.

Áp dụng các tiêu chí ESG, MB đã đạt được những con số ấn tượng

Trong tổng thể hệ thống, xét ở tất cả các khía cạnh, MB được đánh giá là ngân hàng có sự phát triển ổn định, liên tục và bền vững, bất chấp những biến động của thị trường.

Những kết quả ấy cũng đang cho thấy sự đúng đắn trong chiến lược phát triển mà ngân hàng đã lựa chọn, đặc biệt phải kể đến cam kết thực thi ESG theo chuẩn đo lường quốc tế từ năm 2023.

Với con đường phát triển bền vững, MB đã đặt mục tiêu "top 3 thị trường về hiệu quả, top đầu châu Á" cùng tầm nhìn "Trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu" cho giai đoạn 2022 - 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên