09/05/2015 13:52 GMT+7

Dãy Himalaya thấp hơn sau động đất

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà khoa học cho biết trận động đất ở Nepal khiến chiều cao một số khu vực trên dãy Himalaya thấp xuống khoảng 1m. Có tin đỉnh Everest cũng bị ảnh hưởng vài cm.

Theo các nhà khoa học, động đất Nepal đã gây ảnh hưởng đến dãy Himalaya - Ảnh: AFP

Trước đó, có nghiên cứu nói đỉnh Everest - đỉnh núi cao nhất thế giới - bị thấp xuống vài cm, tuy nhiên con số này vẫn đang gây tranh luận.

"Nơi bị giảm độ cao là khu vực nằm trải dài 80-100km ở vùng Langtang Himal (nằm về tây bắc thủ đô Kathmandu của Nepal - NV)" - Richard Briggs, nhà nghiên cứu địa chất thuộc Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cho biết.

Langtang là nơi có nhiều người leo núi, dân địa phương đang mất tích và được cho là đã chết sau khi động đất gây lở đất và lở tuyết chôn vùi nhiều ngôi làng bên dưới.

Theo IBT ngày 9-5, các nhà khoa học cũng tin chiều cao của một số nơi khác trên Himalaya, bao gồm Ganesh Himal nằm về phía tây Langtang, cũng có thể bị giảm.

Riêng đỉnh Everest, họ chưa cho biết chiều cao của nó thay đổi ra sao vì còn chờ xác nhận của nhóm khảo sát mặt đất và thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) hoặc nhóm khảo sát trên không, dù trước đó có nghiên cứu nói đỉnh núi nổi tiếng này cũng bị "lùn" đi khoảng 2cm.

"Trong các dữ liệu mà chúng tôi đã đánh giá, ở phía bắc thủ đô Kathmandu có một khu vực rõ ràng bị lún đến 1,5m" - Christine Minet, một nhà địa chất thuộc Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức (DLR), người tham gia xử lý các dữ liệu động đất Nepal do vệ tinh Sentinel-1a gửi về, nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên