09/07/2013 12:12 GMT+7

Đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có gas

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Nếu đề nghị này được áp dụng, các loại nước giải khát của Coca-Cola, Pepsi… sẽ bị đánh thuế 10% và sẽ đắt hơn giá hiện tại, định hướng tiêu dùng.

Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN (VBA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Ủy ban Tài chính Ngân sách, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ban Kinh tế trung ương… đề nghị sớm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với nước giải khát có gas với lý do điều này “phù hợp” và “đã được nhiều nước áp dụng”.

Nếu đề nghị này được áp dụng, các loại nước giải khát của Coca-Cola, Pepsi… sẽ bị đánh thuế 10% và sẽ đắt hơn giá hiện tại, giúp định hướng tiêu dùng.

Trước đó, tại một cuộc hội thảo cũng do VBA tổ chức, tài liệu được phát ra khẳng định nước giải khát có gas có độ pH thấp, nghĩa là độ axit trong nước giải khát có gas có thể cao hơn nước thường tới 100.000 lần, là tác nhân có thể dẫn đến béo phì.

Dẫn một số nghiên cứu, tài liệu nêu bão hòa CO2 trong nước giải khát có gas khi gặp axit trong cơ thể cũng sinh ra CO2, tạo áp lực cho dạ dày và ruột. Với bệnh nhân loét dạ dày, hành tá tràng, điều này dễ dẫn đến loét sâu hơn, thậm chí thủng dạ dày, tá tràng.

Khi nêu thực tế một số doanh nghiệp đã sử dụng thủ thuật chuyển giá để tạo lỗ, không nộp thuế nhưng vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng nhằm thôn tính thị trường, văn bản của VBA nêu đích danh Coca-Cola VN như một ví dụ cụ thể và đề nghị doanh nghiệp nào thua lỗ triền miên thì không cho đầu tư mới, mở rộng sản xuất.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên