13/10/2023 15:17 GMT+7

Đề nghị mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Song song việc đề nghị bổ sung mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư, Long An cũng đề nghị bổ sung đầu tư đường vành đai 3 qua địa bàn tỉnh.

Khu vực sẽ kết nối đường vành đai 3 TP.HCM và 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Long Thành - Bến Lức - Ảnh: SƠN LÂM

Khu vực sẽ kết nối đường vành đai 3 TP.HCM và 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Long Thành - Bến Lức - Ảnh: SƠN LÂM

Ngày 13-10, thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, với hơn 28km đi qua tỉnh Long An, tuyến cao tốc này có vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là đến năm 2025, khi các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam Bộ (cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...), đường vành đai 3 TP.HCM hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam Bộ.

Thực tế cho thấy giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực.

Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế nên tuyến cao tốc này thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Theo Long An, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu.

UBND tỉnh Long An sẽ tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư được lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An.

Đặc biệt, tuyến cao tốc đường vành đai 3 TP.HCM qua Long An dài 6,84km với hai dự án thành phần 7 và 8 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Trong đó có dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37km, từ lý trình km85+200 đến km91+568 với quy mô 4 làn xe cao tốc, có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức đang được triển khai giai đoạn 1 với 4 làn xe cao tốc.

Vị trí kết nối này cũng sẽ kết nối thêm tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của cả 3 tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP.HCM dài khoảng 6,37km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

UBND tỉnh Long An sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng này nếu có.

Mặt bằng vành đai 3 TP.HCM: Các nơi sắp về đích, Đồng Nai Mặt bằng vành đai 3 TP.HCM: Các nơi sắp về đích, Đồng Nai 'đội sổ'

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo đoàn công tác Ủy ban Kinh tế - Quốc hội khóa XV về tình hình triển khai dự án vành đai 3 TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên