02/01/2019 22:49 GMT+7

Đề xuất đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Một nhà đầu tư trong nước đã có văn bản đề nghị cơ quan Nhà nước tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) để đảm bảo tính minh bạch khi thực hiện dự án.

Đề xuất đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi để thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Trong ảnh là phối cảnh minh họa tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh tư liệu.

Ngày 2-1, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) cho biết doanh nghiệp này đã có văn bản đề nghị tỉnh Cao Bằng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi để sớm thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. 

Trước đó, nhà đầu tư này cũng đã đề xuất 2 phương án lựa chọn nhà đầu tư là chỉ định thầu (tỉnh Cao Bằng sẽ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh) hoặc đấu thầu rộng rãi. Phía tỉnh Cao Bằng đã đồng ý để nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án và tham gia đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư.

Ông Trần Phúc Tự, phó chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, cho biết doanh nghiệp này đã đề xuất nhiều giải pháp tối ưu về hướng tuyến, tiết giảm hơn một nửa tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. 

Ngoài ra, ông Tự cũng cho rằng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị đang thực hiện những đoạn tuyến cuối cùng do đó nếu thực hiện cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thì dự án sẽ tối ưu hơn khi phân kỳ đầu tư thực hiện ở giai đoạn 1 khoảng 10.000 tỉ đồng. "Việc chủ động yêu cầu cơ quan nhà nước tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư không chỉ đảm bảo minh bạch mà còn để làm rõ hơn trách nhiệm cam kết của các bên khi thực hiện dự án" - ông Tự nói.

Theo đề nghị của tỉnh Cao Bằng, Công ty Đèo Cả đã kết hợp với Tư vấn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng.

Tổng mức đầu tư dự án chỉ còn khoảng 20.938 tỉ đồng, giảm hơn 26.000 tỉ đồng so với nghiên cứu đề xuất trước đó của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên