28/05/2014 15:46 GMT+7

Đền bù sai 3,5 tỉ đồng, cán bộ địa chính hầu tòa

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Để chiếm đoạt hơn 3,5 tỉ đồng tiền đền bù, tái định cư của nhà nước, Nguyễn Văn Đông đã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất đai. Tiếp tay cho Đông là Nguyễn Thế Tiến, cán bộ địa chính phường 8 TP Vũng Tàu.

Xc9flzWU.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Đông (bìa phải) và nguyên cán bộ địa chính Nguyễn Văn Tiến (bìa trái) tại tòa sáng 28-5 - Ảnh: Đ.Hà

Trả hồ sơ vụ đền bù sai hơn 2,4 tỉ đồng

Sáng 28-5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra xét xử vụ án “lừa đảo” và “cố ý làm trái” đối với bị cáo Nguyễn Văn Đông (58 tuổi) và Nguyễn Thế Tiến (64 tuổi, nguyên cán bộ địa chính phường 8, TP Vũng Tàu).

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9-1999, bị cáo Đông được ông Nguyễn Công Uẩn viết giấy tay bán vật kiến trúc là một lán trại tại khu vực đất ở số 261B Lê Hồng Phong (nay là đường Thi Sách, phường 8, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá 1,2 triệu đồng. Lán trại này nằm trên đất rừng do Nhà nước quản lý.

Đến năm 2005, phần đất có lán trại trên được Nhà nước thu hồi để xây dựng công trình và bị cáo Đông đã được giải quyết bồi thường vật kiến trúc, hoa màu trên đất với số tiền gần 47 triệu đồng. Bị cáo Đông khiếu nại đòi Nhà nước bồi thường giá trị đất và cấp đất tái định cư.

Trong quá trình khiếu nại, bị cáo Đông đã cung cấp tài liệu, giấy tờ có nội dung hoàn toàn sai sự thật về nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, thời gian cư trú, dẫn đến Nhà nước giải quyết sai trong việc bồi thường quyền sử dụng đất cho diện tích 248,28 m2 và cấp một lô đất tái định cư.

Kết quả, Nguyễn Văn Đông đã chiếm đoạt được gần 2,5 tỉ đồng tiền bồi thường giá trị đất và lô đất tái định cư bán được gần 1 tỉ đồng

Còn bị cáo Nguyễn Thế Tiến (nguyên cán bộ địa chính phường 8) khi nhận nhiệm vụ phúc đáp các công văn yêu cầu xác minh của cơ quan thanh tra đã không chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban, ngành kiểm tra, xác minh, đối chiếu để xác định tính đúng đắn, làm rõ những mâu thuẫn về thời gian ghi trong các giấy tờ, tài liệu do Nguyễn Văn Đông cung cấp.

Bị cáo Tiến soạn thảo các công văn dựa theo tài liệu, giấy tờ do Nguyễn Văn Đông cung cấp hoàn toàn sai sự thật trình lãnh đạo phường ký ban hành, dẫn đến các cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền sử dụng hồ sơ này làm cơ sở giải quyết khiếu nại sai, gây thiệt hại cho nhà nước gần 3,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ban đầu cơ quan công an đã khởi tố ông Nguyễn Xuân Lâm (chủ tịch UBND phường 8) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, do thời điểm xảy ra vụ án, ông Nguyễn Xuân Lâm mới được phân công giữ chức chủ tịch và do tin tưởng vào cấp dưới, không có vụ lợi hay động cơ cá nhân nên VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình chỉ vụ án hình sự, cho ông Lâm miễn trách nhiệm hình sự

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến hết ngày 30-5.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên