05/12/2014 00:10 GMT+7

​Dịch vụ bán lẻ hút ngành ngân hàng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trong những năm gần đây, khu vực ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng được xem là “miền đất hứa” cho hoạt động bán lẻ của các ngân hàng thương mại.

Đây là nhận định đáng chú ý tại diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2014, tổ chức tại TP.HCM, ngày 3-12.

Theo báo cáo khảo sát toàn cầu về ngân hàng bán lẻ của Ernt & Young, với hơn 90 triệu dân, trong đó 75% người dân chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng cho thấy, tiềm năng của thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là nước đứng thứ 20 của thế giới về có nhiều người sử dụng Internet, chiếm tới 32% dân số với khoảng hơn 30 triệu người sử dụng; gần như 100% người dân Việt Nam đều sử dụng điện thoại di động, trong đó có tới trên 50% tỷ lệ người dùng điện thoại smartphone; tốc độ tăng trưởng cao của máy tính bảng, mạng xã hội…

Đây là một trong những lợi thế tuyệt vời để phát triển thị trường bán lẻ hiện đại của hệ thống ngân hàng thương mại qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

eYlklZ86.jpg

Tuy nhiên, tư duy, nhận thức, thói quen của người dân hiện nay vẫn là những giao dịch trực tiếp nên chưa sử dụng và chưa biết nhiều đến hình thức online, internet qua hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, để khai thác đối tượng khách hàng nêu trên, các ngân hàng thương mại mở rất nhiều chi nhánh, cây ATM nên đã làm tăng chi phí, giảm trực tiếp lợi nhuận của các ngân hàng và nâng giá thành các sản phẩm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. Điều này đang đi ngược với xu thế chung của hình thức bán lẻ ngân hàng hiện đại.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho rằng, trong thời gian tới, để đón đầu một tầng lớp khách hàng trẻ hiện đại, các ngân hàng thương mại không chỉ đầu tư cho những giải pháp công nghệ tiên tiến, phương thức thanh toán hiện đại như: ngân hàng di động (Mobile Banking), ngân hàng trực tuyến (Internet Banking), ecom, billing, POS… mà còn phải nâng cao trải nghiệm của khách hàng, từ đó thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, cần phải xây dựng đa kênh thanh toán để đưa ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng với các phương thức hỗ trợ tối đa để tạo sự thuận lợi, tiện ích cho người tiêu dùng.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên