25/02/2013 09:27 GMT+7

Diêm vương cũng sợ

VI DÂN (TP.HCM)
VI DÂN (TP.HCM)

TTC - Ngày xửa ngày xưa ở bên Tàu có một vị quan tên là Vệ Trọng Đạt mắc bệnh nặng không qua khỏi, bị quỷ điệu hồn xuống âm phủ.

wPirm5Cr.jpgPhóng to

Diêm Vương ném lên trên bàn hai cuốn sổ rồi chỉ tay vào cuốn sổ dày cộm nói “Đây là cuốn sổ ghi tội ác của ngươi”. Vị quan toát mồ hôi khẽ hỏi: “Còn cuốn sổ móng dính kia ghi cái gì?”, Diêm Vương bình thản đáp “Cuốn đó ghi công trạng của ngươi! Bây đâu! Đem hai cuốn sổ đó lên cân”. Lạ thay cuốn sổ mỏng lại nặng hơn cuốn sổ dày. Diêm Vương thấy thế liền cười nói: “Vậy ra lúc sống ngươi công nhiều hơn tội nên tránh được hình phạt”. Vị quan thắc mắc sao tội nhiều công ít mà lại nặng? Diêm Vương cho biết chỉ cần nghĩ trong đầu thôi cũng đã là tội lỗi rồi, còn công trạng dù chưa thực hiện nhưng đã suy nghĩ tới là được ghi nhận.

Ngày nảy, ngày nay có một vị quan bị đột tử xuống âm phủ. Khi Diêm Vương bảo đem hai cuốn sổ ghi công và tội ra cân đo, thì bọn quỷ sứ vác ra mười quyển dày cộm, trong đó năm quyển ghi công trạng, năm quyển ghi tội. Thấy ma mới công nhiều mà tội cũng lắm nên Diêm Vương cũng nể, thầm nghĩ: “Mình mà chết chắc gì công và tội đã được như hắn”. Nhưng khi đặt lên cân, đòn cân nghiêng tuyệt đối về phía mấy quyển tội trạng. Vị quan thấy vậy vội kêu oan, Diêm Vương thấy sự việc cũng kì kì nên quyết định cân lại từng thứ. Khi đặt năm cuốn sổ ghi công trạng lên cân thì chỉ được năm lạng lại “chưa trừ bì” thành ra cả năm cuốn chả có lạng nào. Ngài tức giận đập bàn cho gọi quan ghi công trạng đến. Quan ghi công trạng mặt tái xanh lẩm bẩm thú thật:

- Dạ, bẩm Diêm Vương, do nhà tên quan này kín cổng cao tường quá lại thêm vợ con cúng bái suốt ngày nên lính của hạ thần chả dám vào lấy gì từ nhà hẳn cả

- Thế còn năm cuốn này ghi cái gì? - Diêm Vương bực mình quát lớn.

Quan ghi công trạng khẽ gãi tai:

- Dạ đó là mấy cuốn báo cáo thành tích của hẳn để ở công ty, hạ thần cứ nghĩ báo cáo thành tích cũng là công trạng nên bưng đại về.

Diêm Vương liền quay sang vị quan rồi hỏi:

- Thế cuốn báo cáo thành tích của người không có phần trăm nào là sự thật à?

- Báo cáo thành tích nào cũng thế thôi - vị quan nhún vai.

Ngán ngẫm, Diêm Vương xuống nước:

- Thế lúc sống người làm được nhiều việc tốt không? Kể ra thử coi để ta còn chấm lại.

Vị quan mừng rỡ liền kể một tràng nào là: xây nhà, làm cầu, sửa đường, tạo công ăn việc làm… Diêm Vương chưa biết chấm những điểm tốt đó như thế nào thì vị quan ghi tội bước lên thưa:

- mấy vịệc vừa kể ấy đều nằm trong sổ tội trạng.

Diêm Vương bực mình nhìn vị quan ghi tội trạng trách móc:

- Công của người ta mà ông đưa vào tội là sao?

Vị quan ghi tội trạng liền giở sổ ra đọc vanh vách:

- Này nhé! Xây nhà chưa được hai tháng thì lún, nứt do ăn bớt vật tư. Làm cầu mới được năm thì sập do rút ruột công trình. Sửa xong đường, đường còn hỏng hơn lúc chưa sửa do thuê nhà thầu dỏm. Nói tạo việc làm nhưng thực ra là hình thức mua quan bán chức…

Diêm Vương xua tay:

- Thôi khỏi đọc nữa, đem vô vạc dầu được rồi.

Bọn quỷ sứ vác vị quan đi thi hành án, Diêm Vương nhìn theo buông tiếng thở dài:

- Kiếp trước chắc nó là con lợn nên mới ăn nhiều như thế!

xon1cA1D.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 470 ra ngày 15/02/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VI DÂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Diêm vương