02/10/2013 10:44 GMT+7

Đổ 52 cột phát sóng điện thoại di động

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Vợ chồng ông Ngô Minh Tân (xã Ngư Thủy Trung, Lệ Thủy, Quảng Bình) chưa hết hoàn hồn khi kể về cột ăngten trạm phát sóng của MobiFone dựng trong vườn nhà ông bị sụp đổ trong bão số 10 vừa qua, lúc 14g ngày 30-9.

XEovVhj9.jpg
Cột anten vắt ngang nhà ông Ngô Minh Tân - Ảnh: THÁI LỘC
BO2uZS4L.jpg
Cột anten vắt ngang nhà ông Ngô Minh Tân - Ảnh: THÁI LỘC
nLya0mvJ.jpg
Phần “mỏ neo” để giữ cho cột ăngten cao 45m có cấu tạo rất sơ sài, các cọng sắt được dùng để… đóng xuống cát. Ảnh: THÁI LỘC

Chiều 1-10, chúng tôi đến hiện trường vẫn còn thấy phần gãy dài chừng 40m của cột ăngten sắt (vốn cao 45m) bị gãy, nằm vắt ngang và sập một phần chuồng heo (nằm sát nhà chính, nơi vợ chồng ông Tân tá túc trong bão).

Điều đáng nói là một trong ba “mỏ neo” bằng bê tông (để giằng cột bằng một sợi cáp nối giữa thân và một sợi nối đến đỉnh cột) bị kéo lê khỏi vị trí chôn gần 10m. Bên dưới “mỏ neo” này không có phần “rá” mà chỉ có mấy cọng sắt nhỏ vốn được dùng chỉ để… đóng xuống cát. Toàn bộ cáp giằng đều rỉ sét, rất dòn, nhiều chỗ dùng tay có thể bẻ từng sợi nhỏ.

Ông Tân cho biết giữa tháng 8, một sợi cáp ở phía tây cột giằng từ đỉnh xuống “mỏ neo” bị đứt, ông gọi cho người quản lý nhưng người này chỉ “ừ à qua loa”. Đến ngày 29-9, trước bão 1 ngày, ông Tân lại gọi cho người phụ trách kỹ thuật của trạm tên Tú. “Khi về kiểm tra, người này chỉ cầm sợi cáp đứt kéo giật rồi nói “không việc gì”. Do đó gia đình vẫn yên tâm trú bão trong nhà, nào ngờ lại suýt chết!”, ông Tân kể. Được biết từ ngày dựng vào năm 2007 đến nay, toàn bộ hệ thống cáp giằng chưa hề được thay lần nào. Ông Nguyễn Quang Thao, phó chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Trung, cho rằng vụ sập tháp là vô cùng nghiêm trọng, chứng tỏ việc xây dựng không đủ chống chọi với bão lớn trong điều kiện vùng cát của địa phương.

Theo Sở Thông tin - truyền thông Quảng Bình, đã có 52 trạm phát sóng điện thoại di động (BTS) của các hãng viễn thông ngã đổ trong bão số 10.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Còn mất điện trên diện rộngĐã khôi phục tuyến 500kV Đà Nẵng - Hà TĩnhĐi cứu trợ, một phó giám đốc Sở bị nước cuốnNước mắt người vùng bãoSiêu bão đi qua, tan hoang ở lạiGượng dậy từ rốn bãoTâm lũ Hoàng Mai đau thương

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên