17/01/2015 08:37 GMT+7

​Doanh nhân trẻ tọa đàm triển vọng kinh tế 2015

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - “Triển vọng kinh tế 2015” là chủ đề tọa đàm được Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức 15-1, trong khuôn khổ họp mặt hội viên có chủ đề “Mai xuân khoe sắc”.

Nói về năm 2015, ông Nguyễn Xuân Thành - giám đốc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, đại diện Trường Havard Kennedy tại VN - cho rằng sẽ còn những rào cản song kinh tế VN 2015 được dự báo sẽ phát triển tốt hơn 2014.

Bằng chứng là dù gặp không ít khó khăn song năm 2014 kinh tế VN vẫn tăng trưởng trên 6%, lạm phát chưa đến 2%, và đây là bước tạo đà tốt cho kinh tế VN 2015.

Theo ông Thành, có những cơ sở để dự báo việc tăng trưởng của kinh tế đất nước trong năm 2015. Đó là VN sẽ hoàn thành đàm phán ký kết một số hiệp định thương mại quan trọng, thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng, tác động của Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư sửa đổi cùng với chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Ấy là những tín hiệu để có thể đặt niềm tin vào điều tốt đẹp với sự tăng trưởng nền kinh tế vĩ mô VN 2015” - ông Thành nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang mong muốn cầu nối giữa doanh nhân, doanh nghiệp với các cơ quan chính quyền, lãnh đạo thành phố phải gắn bó hơn nữa để có thể đồng hành, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn.

Thông điệp mạnh mẽ mà phó chủ tịch UBND thay mặt lãnh đạo TP.HCM chuyển đến các doanh nhân trẻ chính là “các bạn hãy mạnh dạn làm đi vì bên cạnh luôn có chúng tôi, luôn có chính quyền hỗ trợ”.

Chỉ ra hoạt động của các hiệp hội, trong đó có Hội Doanh nhân trẻ chưa thật sự mạnh, chưa là tiếng nói đại diện cho hội viên của mình, ông Tất Thành Cang cho rằng tổ chức đại diện cho các lãnh đạo trẻ của doanh nghiệp phải thường xuyên lắng nghe hội viên để kịp thời phản ánh những khó khăn gặp phải trong quá trình làm ăn, cũng là giúp thành phố điều chỉnh những gì chưa hợp lý, sao cho hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất.

“Chính sách có chạy doanh nghiệp mới thuận lợi làm ăn, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động; doanh nghiệp có lợi nhuận, thành phố có nguồn thu và như vậy kinh tế thành phố mới phát triển” - ông Cang nói.

Tại buổi gặp, một vài doanh nhân trẻ than phiền còn “bị hành” không ít khi đến các cơ quan nhà nước, có ý kiến đề nghị lập hộp thư nóng để doanh nghiệp phản ảnh kịp thời vướng mắc thủ tục hành chính với lãnh đạo thành phố.

Chia sẻ điều này, ông Cang thừa nhận vẫn còn cơ quan này, chỗ kia chưa triệt để thực hiện cải cách hành chính. Ông đề nghị doanh nghiệp hãy mạnh dạn lên tiếng, chia sẻ sự việc cụ thể đơn vị mình gặp để thành phố kịp thời xử lý, giải quyết ngay.

Ông Tất Thành Cang nói các doanh nhân trẻ thông qua Hội Doanh nhân trẻ thành phố hãy mạnh dạn đánh giá các cơ quan cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp, kiến nghị về các quy định lỗi thời, điều nào trong tầm tay thành phố thì thành phố làm, điều nào ở tầm cao hơn sẽ kiến nghị lên Chính phủ.

“Thành phố đang và sẽ làm tốt hơn chương trình kích cầu, quỹ bảo lãnh tín dụng sẽ hoạt động hiệu quả hơn để làm sao phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố tiếp cận được nguồn vốn, cũng như việc hỗ trợ lãi suất sẽ minh bạch, kịp thời để không làm mất cơ hội của doanh nghiệp” - ông Cang cam kết.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên