11/04/2013 18:07 GMT+7

Doanh số PC Q1-2013 toàn cầu tụt dốc không phanh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Một điểm mốc lịch sử ở quý 1-2013 cho thấy doanh số máy tính cá nhân (PC) trên thị trường tụt dốc không phanh trong 12 tháng qua.

2vVNUdKx.jpgPhóng to
Thị trường máy tính cá nhân tiếp tục sụt giảm theo năm - Ảnh minh họa: PCWorld

Báo cáo từ Hãng số liệu IDC công bố ngày 10-4 cho thấy trong ba tháng đầu năm nay, doanh số máy tính cá nhân (PC) tiếp tục sụt giảm đến 14%. Một con số "xấu nhất" kể từ khi IDC bắt đầu thống kê dữ liệu thị trường máy tính cá nhân vào năm 1994, gấp đôi mức giảm dự đoán 7,7% của IDC đưa ra trước đó.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cũng công bố số liệu thị trường PC vào ngày 10-4, ghi nhận doanh số PC trên toàn cầu trong quý 1 đạt 79,2 triệu đơn vị, giảm 11,2%. Con số thấp nhất kể từ quý 2-2009.

Mặc dù các ông lớn trong lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân cố gắng cách tân, giới thiệu các công nghệ đổi mới bao gồm cả thiết kế lẫn tính năng như dạng "thiết bị lai" PC-và-tablet nhưng hầu hết đều thất bại. Ngay cả phân khúc máy tính xách tay siêu mỏng Ultrabook được cho rằng sẽ vực dậy thị trường trong năm 2011 cũng gây thất vọng, khiến các công ty sản xuất máy tính đều giảm mức doanh số dự đoán của Ultrabook.

2aOq76Dr.jpgPhóng to
Biểu đồ thể hiện sự suy giảm doanh số của thị trường máy tính cá nhân và đối với nhóm 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới - Đồ họa: IDC News
XkzCO9s2.jpgPhóng to
Biểu đồ cho thấy rõ sự giảm sút mạnh mẽ từ quý 1-2012 đến quý 1-2013 - Nguồn: IDC

Cái tên Windows 8 một lần nữa được nhắc đến và hứng chịu mũi dùi công kích. Các nhà sản xuất máy tính cá nhân cho rằng Windows 8 không thúc đẩy được thị trường như kỳ vọng.

Phó chủ tịch IDC Bob O'Donnell nhận định trong thông cáo "Windows 8 ra mắt đã không đảm nhiệm được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường PC, nó còn là tác nhân làm trì trệ tăng trưởng của thị trường". Theo Bob O'Donnell, giao diện sử dụng thay đổi hoàn toàn của Windows 8 đã làm người tiêu dùng bối rối, .

"Microsoft sẽ phải thực hiện những quyết định rất khó khăn để tiếp tục tiến lên nếu họ muốn giúp vực dậy thị trường PC".

Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Ricoh Americas Tracey Rothenberger cho biết cứ mỗi ba năm, một phần ba trong số 17.000 PC cho nhân viên trong hệ thống sẽ được nâng cấp hệ điều hành, "tuy nhiên năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục giữ Windows 7 (phát hành năm 2009)". Theo Tracey Rothenberger, "mặc dù Windows 8 không có điều gì không ổn" nhưng những ích lợi mang đến từ việc chuyển đổi sang phần mềm mới không bằng với chi phí huấn luyện nhân viên sử dụng nó.

Bên cạnh đó, nhà phân tích Mikako Kitagawa từ Gartner cho rằng tình trạng hiện tại bắt nguồn từ sự chuyển dịch xu hướng sử dụng của người tiêu dùng sang các thiết bị di động điều khiển cảm ứng chạm.

Biểu đồ từ Wall Street Journal theo số liệu IDC cho thấy Windows 8 ra mắt trong giai đoạn thị trường PC đã tụt dốc.

4fQ96Y6J.jpgPhóng to
Thời điểm máy tính bảng iPad và hệ điều hành Windows 8 ra mắt, mức sụt giảm theo năm của thị trường PC

Công ty sản xuất PC lớn nhất thế giới HP có mức doanh số toàn cầu giảm 24% trong quý 1. Ở vị trí thứ tư, Dell đón nhận mức giảm 11% và đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng trong đường lối hoạt động nếu rơi vào tay của công ty tư nhân.

Trái ngược với HP và Dell, tập đoàn sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo Group vẫn giữ được mức doanh số của mình trên toàn cầu, thậm chí còn tăng trưởng nhẹ ở thị trường Mỹ. Hiện Lenovo nắm giữ 15,3% thị phần, chỉ đứng sau HP với 15,7%. Hai công ty còn lại gồm Asustek và Acer đều chịu chung số phận "sụt giảm" ở mức hai con số.

Apple cũng không thoát khỏi vòng xoay của thị trường. Các dòng máy Mac sụt giảm 7,5% tại Mỹ, thị trường chủ lực của Apple sau HP và Dell.

Doanh số mỗi năm của máy tính cá nhân xấp xỉ 350 triệu đơn vị, nhưng sẽ lung lay vì mức tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone và tablet. Theo IDC, doanh số toàn cầu của smartphone sẽ lên đến 919 triệu đơn vị trong năm nay, tablet sẽ đạt gần 200 triệu đơn vị.

AmXou2IH.jpgPhóng to
Doanh số và thị phần toàn cầu của các hãng sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu thế giới trong quý 1 - 2013 - Nguồn: IDC công bố ngày 10-4
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên