11/10/2013 09:14 GMT+7

Đóng tiền làm "Kế hoạch nhỏ" của Đội?

MỘT BẠN ĐỌC
MỘT BẠN ĐỌC

TT - Theo hướng dẫn của Hội đồng Đội TP.HCM, tiền thu được từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” sẽ làm nguồn thu quỹ Đội và không được thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào để xây dựng quỹ Đội. Vậy mà hiệu trưởng trường tôi lại ký cho phép thu tiền làm quỹ Đội.

Đừng để phụ huynh mua giấy vụn làm “kế hoạch nhỏ”

2ZBHlas9.jpgPhóng to
Các bạn học sinh hội thu nuôi heo đất làm “Kế hoạch nhỏ” - Ảnh: Q.L.

Ý nghĩa phong trào “Kế hoạch nhỏ” giúp học sinh tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tái chế sử dụng các vật liệu phế thải. Thu kế hoạch nhỏ là thu gom giấy vụn, chai, vỏ lon các loại hoặc tiết kiệm tiêu dùng, nuôi heo đất, tuyệt đối không thu tiền và phải trên tinh thần tự nguyện, vận động, không đặt chỉ tiêu bắt buộc. Tuy nhiên tổng phụ trách trường tôi thông báo rộng rãi trước sân trường mỗi học sinh nộp 2kg giấy hoặc 10 vỏ lon (chai), nếu không sẽ đóng 6.000 đồng để làm phong trào “Kế hoạch nhỏ” đợt 1.

Tôi thấy những điều này đã làm sai mục tiêu, ý nghĩa của phong trào. Liệu rằng đó có phải là lạm thu, làm móp méo ý nghĩa phong trào Đội?

Tuổi Trẻ đã trao đổi cùng chị Trần Thị Diệu Thúy - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM - về thắc mắc trên của bạn đọc. Chị Thúy cho biết:

- Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được triển khai thực hiện tại các liên đội, chi đội nhiều năm qua thu hút sự tham gia và hưởng ứng tích cực của đội viên, học sinh toàn TP. Bằng nhiều hình thức như: nuôi heo đất, tiết kiệm giấy vụn, thu gom ve chai... đã tạo thành nguồn quỹ tặng nhiều công trình măng non cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng như nhiều công trình ý nghĩa của Đội đã ra đời từ phong trào này.

Tham gia phong trào, các em được giáo dục tinh thần tiết kiệm, biết tích cóp sử dụng lại vật liệu phế phẩm để bán tạo nguồn quỹ thực hiện công trình măng non của Đội và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác Đội. Tuy nhiên, thời gian qua một số nơi có tình trạng thầy cô giáo yêu cầu đội viên, học sinh đóng tiền thay cho việc thu gom phế liệu, giấy vụn để tham gia phong trào.

Cách làm này hoàn toàn không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Hội đồng Đội TP. Tôi xin nhắc lại Hội đồng Đội TP không có chủ trương này vì điều đó làm mất ý nghĩa giáo dục của phong trào đối với học sinh. Cũng như nguồn quỹ Đội phải được hình thành từ việc tiết kiệm, làm “kế hoạch nhỏ” chứ không được vận động, thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào khác.

Hội đồng Đội TP rất cảm ơn phản ảnh của anh (chị). Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị rà soát, chấn chỉnh lại điều này và sẽ rút kinh nghiệm chung trong toàn hệ thống tổ chức Đội TP.

MỘT BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên