24/07/2023 19:22 GMT+7

Du khách Việt muốn đi du lịch 'chậm'

Không còn những hành trình vội vã phải tham quan nhiều điểm đến hay chỉ chụp hình "check-in", du khách Việt bắt đầu quan tâm đến sự gắn kết sâu sắc với chuyến du lịch và tập trung hơn về trải nghiệm.

Du khách Việt thích các trải nghiệm văn hóa cùng với thời gian rảnh rỗi để thư giãn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Du khách Việt thích các trải nghiệm văn hóa cùng với thời gian rảnh rỗi để thư giãn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Những kết quả này cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ của du khách Việt, theo ghi nhận của các chuyên gia trong Khảo sát du lịch toàn cầu 2023 vừa được TGM Research, một công ty nghiên cứu thị trường (Singapore), công bố ngày 24-7.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy rõ hơn về hoạt động lữ hành và hành vi tiêu dùng của du khách Việt trên các hành trình.

Khoảng 29% du khách Việt khi tham gia lấy ý kiến đã cho biết họ đề cao việc có nhiều thời gian rảnh rỗi, để theo đuổi phong cách du lịch "chậm". Phong cách này giúp khách du lịch có thêm thời gian cảm nhận và kết nối sâu sắc với mỗi vùng đất, văn hóa và người dân địa phương, từ đó tạo nên trải nghiệm tổng thể phong phú hơn.

Ngoài ra, du khách Việt cũng có đam mê với ẩm thực khá lớn khi đi du lịch. Các hoạt động văn hóa và trải nghiệm ăn uống chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách, với 66% người tham gia khảo sát lựa chọn. 

Đứng ở vị trí thứ hai là các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng trên bãi biển, với hơn phân nửa số người tham gia khảo sát xác nhận đây là một trong những hoạt động phổ biến của họ khi đi du lịch.

Đối với nhiều du khách Việt Nam, việc khám phá và tận hưởng trải nghiệm mua sắm đã trở thành một phần quan trọng trong các chuyến du lịch, với 40% số người được khảo sát cho rằng mua sắm là một hoạt động không thể thiếu trong các chuyến đi. 

Điều này cũng cho thấy mức độ sẵn sàng chi tiêu của du khách nội địa và sự thay đổi trong tỉ lệ đóng góp với ngành du lịch.

Nếu đi du lịch nước ngoài, người Việt có mối quan tâm sâu sắc đến văn hóa của nước sở tại khi có tới 32% sẽ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm văn hóa và lịch sử.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, chi phí tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định đi du lịch của du khách trong 12 tháng tới. 26% số người được khảo sát ở Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí và khả năng chi trả khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ở nước ngoài.

Sự ưu tiên lớn dành cho các lựa chọn phù hợp với ngân sách và các nơi ở 3 và 4 sao cao cấp. Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo với 38% người Việt được khảo sát thích các điểm lưu trú 3-4 sao và 42% lựa chọn chỗ ở với mức giá tiết kiệm hơn.

Ông Greg Laski, tổng giám đốc của TGM Research, cho biết những thông tin giá trị được thu thập thông qua cuộc khảo sát này sẽ cho phép ngành du lịch điều chỉnh và chuyển đổi hiệu quả hơn theo sở thích ngày càng đa dạng của du khách.

Bằng cách nắm bắt các kết quả này, các nhà lữ hành có thể tạo ra một trải nghiệm du lịch mang tính bền vững, hòa nhập và thỏa mãn được nhu cầu của từng phân khúc, đối tượng khách hàng.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 21 quốc gia của 6 châu lục, mang đến cho các doanh nghiệp lữ hành những hiểu biết sâu sắc hơn về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách du lịch trên toàn thế giới.

Từ đó, tạo ra cơ hội khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, thúc đẩy cảm giác kết nối và khơi dậy niềm đam mê du lịch trong tâm hồn du khách.

"Du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản"'Du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản'

Theo Công ty du lịch trực tuyến Agoda có trụ sở ở Singapore, du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên