26/12/2014 18:32 GMT+7

Ngắm mặt trời trên đỉnh đồi Con Cọp

DƯƠNG THẾ HÙNG
DƯƠNG THẾ HÙNG

TTO - 4g sáng, chúng tôi mắt nhắm mắt mở leo lên chiếc xe Jeep máy cực mạnh để chuẩn bị lên đỉnh Tiger Hill (đồi Con Cọp), một trong những điểm lý tưởng để ngắm mặt trời mọc trên dãy Himalaya.   

Du khách người Ấn hành hương đến Tiger Hill từ rất sớm để tìm vị trí đứng thuận lợi nhất - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Con đường dài 13km, nhưng phải mất hơn 30 phút mới tới nơi. Tưởng giờ này còn vắng vẻ (như ở bên mình thường đi ngắm mặt trời mọc ở đồi cát Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), dè đâu đã có hàng trăm xe các loại nối đuôi nhau rồng rắn “bò” lên đỉnh đồi có độ cao 2.590m so với mực nước biển. 

"Nhà" của tín đồ Phật giáo

Trời vừa hửng sáng, đã thấy hàng ngàn người đứng chật như nêm khắp đỉnh đồi trong thời tiết giá lạnh 3 độ C chỉ để chờ đợi phút giây ngắm ánh mặt trời đầu tiên ló dạng. Tôi cứ thắc mắc trong bụng “vì sao người ta đổ xô về đây đông vui như vậy?”.

Hỏi thăm một cư dân địa phương, mới hay thị trấn Darjeeling (thuộc bang Tây Bengal, Ấn Độ) được coi là “nhà” của rất nhiều tín đồ Phật giáo và là địa chỉ hành hương của những người theo đạo trên toàn thế giới. 

Ngoài ra, Darjeeling, tiếng Tây Tạng có nghĩa là "Vùng sấm sét", được mệnh danh là "Thiên đường trên mây", được bao bọc xung quanh bởi những ngọn núi đầy tuyết phủ. Và đỉnh Tiger Hill là một trong những điểm lý tưởng để ngắm mặt trời mọc trên dãy Himalaya. 

 Những gương mặt hồ hởi chờ đợi ánh bình minh - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN
Em bé còn ngái ngủ vì thức dậy quá sớm - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Theo phong tục người Ấn, được ngắm nhìn những tia nắng đầu tiên của mặt trời sẽ đem lại nhiều may mắn và hạnh phúc. Vì vậy hễ tới thị trấn Darjeeling, ai cũng quyết tâm phải lên cho bằng được đỉnh đồi Tiger Hill.

Thiên đường trên mây

Chúng tôi không phải chờ đợi lâu. Chỉ chừng mười phút sau khi xuống xe, mọi người đã chuẩn bị xong máy ảnh, ipad và ổn định chỗ đứng, đồng loạt hướng mắt về phía núi tuyết Kangchenjunga ở phía đối diện (trong dãy Himalaya), có độ cao 8.586m.

Trời càng sáng rõ, càng có thể nhìn thấy những ngọn núi đầy tuyết phủ xung quanh một màu trắng lóa. Mây mù cùng sương sớm còn che phủ bầu trời, nhưng đã có thể thấy vài tia nắng yếu ớt xuyên qua đám mây.

Rất đông người đồng thanh la lên "ô, ô... " khi thấy tia nắng đầu tiên và tranh thủ chụp hình - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN
Ai cũng tranh thủ chụp hình - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Và rồi, chỉ trong vài phút, tia nắng càng mạnh mẽ hơn vén màn mây trước mặt để tỏa ánh sáng về hướng núi tuyết.

Lúc này, hầu như cả đoàn người nín thở, hướng mắt tập trung về phía mặt trời để ngắm nhìn sự thay đổi vị trí của nó. Nhiều người không kìm được há hốc miệng la lên “ô, ô” hoặc trầm trồ chép miệng trong khi tay bấm máy chụp hình lia lịa.

Kỳ diệu thay, mặt trời nhích lên tới đâu thì màu sắc của núi tuyết chuyển “gam” màu tới đó. Từ màu trắng lóa, núi tuyết chuyển dần qua màu hồng đỏ, sau đó như được “sơn” lại thành màu cam, rồi từ từ “nhuộm” lên một màu vàng và cuối cùng được “tắm” lại màu trắng lóa như lúc ban đầu.

Lúc này, ông mặt trời đã lên cao qua ngọn núi, mây mù cũng không còn. Trời sáng hẳn! Thời khắc ấy diễn ra chỉ trong vòng mười lăm phút.

Mặt trời hiện ra tia nắng đầu tiên trong ít giây sau đó ẩn mình trong đám mây - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN
Vũ điệu Bengal vui mừng sau khi nhìn thấy tia nắng đầu tiên - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Sau đó, đoàn người lục tục kéo nhau quay trở về… thực tại. 

Nhưng sự thú vị chưa dừng lại. Như “lập trình” sẵn, một nhóm người dân địa phương bán trà dạo đã kịp có mặt để mời mọi người ly trà nóng thơm lừng giữa cái rét căm căm. Nhấp một ngụm trà nóng, một cảm giác ngây ngất, ấm nóng lan tỏa khắp cơ thể, làm cái rét như được tan biến.

Trên đường về, do trời đã sáng hẳn nên chúng tôi thỏa sức ngắm nhìn phong cảnh núi đồi xung quanh. Lại thêm một phen thú vị. 

Khắp vùng hầu như được bao phủ bằng những vườn trà bậc thang. Có thể thấy thấp thoáng đây đó bóng dáng của những cô gái Ấn địu gùi trên lưng đi hái chè buổi sớm mai. 

Quay qua hỏi anh bạn hướng dẫn viên du lịch người địa phương, mới biết hóa ra Daijeering còn có tới 80 loại trà xanh nổi tiếng thế giới và được gọi là "sâmpanh về trà" (champagne of teas).

Những người bán trà nóng loại đặc sản Darjeeling - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Dịch vụ bán ảnh lưu niệm về phong cảnh Himalaya huyền bí - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

 

Dịch vụ bán ảnh lưu niệm về phong cảnh Himalaya huyền bí - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

DƯƠNG THẾ HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên