27/01/2016 09:46 GMT+7

​Dư luận Malaysia nghi ngờ về vụ Saudi “tặng” tiền cho thủ tướng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Dư luận Malaysia và quốc tế đang lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ về thông tin hoàng tộc Saudi Arabia đã “tặng” Thủ tướng Najib Razak gần 700 triệu USD.

Uy tín của Thủ tướng  Najib Razak sụt giảm nghiêm trọng vì vụ xìcăngđan nhận gần 700 triệu USD - Ảnh: Reuters
Uy tín của Thủ tướng Najib Razak sụt giảm nghiêm trọng vì vụ xìcăngđan nhận gần 700 triệu USD - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, mới đây một quan chức chính quyền Saudi tuyên bố bộ ngoại giao và tài chính nước này không hề có thông tin gì về “món quà” khổng lồ này.

Ông này cũng khẳng định một khoản quyên góp quá lớn như vậy từ hoàng tộc Saudi vào tài khoản riêng của một lãnh đạo nước ngoài là chuyện chưa từng có.

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali cho biết hoàng tộc Saudi chuyển số tiền 681 triệu USD vào tài khoản cá nhân của ông Najib hồi tháng 3-2013 và phía Saudi không đòi hỏi bất kỳ điều gì từ thủ tướng Malaysia.

Gần như toàn bộ số tiền này được chuyển lại cho Saudi 5 tháng sau đó.

Hiện Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan chính phủ Mỹ vẫn đang điều tra vụ chuyển khoản gây chấn động này. Nhiều nhà điều tra quốc tế cho rằng việc Saudi tặng gần 700 triệu USD cho một lãnh đạo nước ngoài là điều hết sức khó tin và đáng ngờ.

Các chính trị gia đối lập Malaysia cũng yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Ali phải trả lời các câu hỏi như ai là người trong hoàng tộc Saudi đã chuyển số tiền này cho ông Najib và lý do tại sao.

Và tại sao phải mất 6 tháng chính quyền Malaysia mới công bố nguồn gốc số tiền? Điều gì xảy ra với 61 triệu USD không được trả lại cho phía Saudi?

Nhưng ông Apandi chưa trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Nghị sĩ đối lập Tony Pua chỉ trích ông Najib cản trở cuộc điều tra quỹ đầu tư 1MDB và phi vụ chuyển khoản gần 700 triệu USD có dính líu đến quỹ này.

“Các thông tin của ông Apandi không hề chứng minh được rằng khoản tiền này không dính líu đến tham nhũng” - ông Pua nhấn mạnh.

“Tình hình không có lợi cho ông Najib. Bất chấp tuyên bố của bộ trưởng tư pháp, dư luận sẽ không đứng về phía ông ấy” - ông Wan Saiful Wan Jan, giám đốc tổ chức nghiên cứu Viện Dân chủ và các vấn đề kinh tế ở Kuala Lumpur nhận định.

Giới quan sát nhận định bất chấp phản ứng của dư luận, nhiều khả năng ông Najib sẽ vượt qua được vụ xìcăngđan này. Tuy nhiên từ nay cho đến cuộc bầu cử năm 2018, ông sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn hơn nhiều. Đó là nền kinh tế Malaysia đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Bloomberg, trong thời gian qua niềm tin của giới đầu tư đối với nền kinh tế Malaysia đã sụt giảm đáng kể do giá dầu lao dốc và tình hình chính trị biến động. Tăng trưởng kinh tế cũng giảm xuống 5,5% trong năm 2015, thấp hơn nhiều so với các năm trước đó.

Các nhà kinh tế dự báo Malaysia sẽ tiếp tục chật vật khi xuất khẩu sụt giảm vì tăng trưởng ở Trung Quốc giảm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đang kêu gọi chính phủ tạm hoãn kế hoạch nâng mức lương tối thiểu vào tháng 7 tới. Nếu kế hoạch này bị đình hoãn, chắc chắn người lao động Malaysia sẽ phản ứng dữ dội.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên