04/05/2017 18:52 GMT+7

'Đừng để người thất thập cổ lai hy phải đi kiện đất đai'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Cử tri tại quận 2, TP.HCM nêu ý kiến như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ ĐBQH gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM và ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn ĐBQH ngày 4-5.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ĐBQH - Chủ tịch Hội Đồng nhân dân TP.HCM trả lời kiến nghị cử tri quận 2, TP.HCM, sáng 4-5-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ĐBQH - Chủ tịch HĐND TP.HCM trả lời kiến nghị cử tri quận 2 - Ảnh: TỰ TRUNG

Các cử tri bày tỏ băn khoăn trước thực tế vẫn còn nhiều hộ dân bị thu hồi đất trong một số dự án, đặc biệt là dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa có chỗ ở ổn định, đời sống khó khăn và nhiều năm liền vẫn theo đuổi việc khiếu kiện tận Trung ương.

Cử tri Trần Thị Mỹ cho rằng muốn phát triển bền vững thì vấn đề an sinh xã hội phải được đặt lên hàng đầu nhưng có vẻ như việc này chưa được thực hiện tốt tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Mỹ đề nghị các đại biểu phải rà soát lại vấn đề này, tìm hiểu kỹ xem có bao nhiêu hộ dân chưa đồng thuận, chưa chấp nhận di dời nhưng bị ép gửi tiền đền bù vào tài khoản và cưỡng chế di dời.

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương phát triển TP nhưng phải làm sao cho lòng dân yên ổn thì TP mới phát triển bền vững được. Đừng để người dân đã vào tuổi “thất thập cổ lai hy vẫn còn phải đi khiếu kiện”- bà Mỹ phát biểu.

Cử tri Trần Thị Mỹ (phường An Phú), vấn đề giải toả đền bù, đô thị hoá tại sao đẩy người dân ra ngoài đô thị, sáng 4-5-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Cử tri Trần Thị Mỹ (phường An Phú) - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhiều ý kiến khác bày tỏ sự bức xúc trước việc người dân đã bàn giao đất nhiều năm nhưng chủ dự án chưa triển khai, để đất trống bỏ hoang, trong khi người dân nhận tiền đền bù không đủ tạo lập nơi ở mới, phải ở nhà thuê. Có trường hợp đang có nơi buôn bán ổn định thì nay bị bố trí vào nơi vắng vẻ không buôn bán được, ảnh hưởng sinh kế…

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ với nỗi lòng của bà con cử tri và khẳng định lãnh đạo TP chưa bao giờ quên việc giải quyết an sinh xã hội cho người dân TP, trong đó có người dân quận 2, đặc biệt là bà con bị ảnh hưởng từ các dự án.

Theo bà Tâm, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của chính quyền TP, của quận đều được giải quyết ngay. Riêng những gì vượt thẩm quyền, muốn giải quyết phải chờ ý kiến Trung ương hoặc phải điều chỉnh Luật thì cần thời gian lâu hơn.

Riêng những vấn đề còn vướng mắc thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà người dân phản ánh, bà Quyết Tâm đề nghị chính quyền quận 2 và các sở, ngành TP rà soát kỹ, thẩm định đúng sai. Nếu bà con phản ánh đúng thì phải có giải pháp sửa chữa, xử lý, kịp thời rút kinh nghiệm, còn việc gì bà con hiểu chưa chính xác thì cũng có bước giải thích, phản hồi trực tiếp cho cử tri.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên