01/06/2017 10:56 GMT+7

Đừng để trẻ con dán mắt vô tivi, iPad, ​smartphone

L.ĐOAN - V.V.TUÂN ghi
L.ĐOAN - V.V.TUÂN ghi

TTO - Không hẹn mà gặp, những ý kiến của "người lớn" được Tuổi Trẻ ghi nhận về một mùa hè bổ ích cho trẻ, đều gặp nhau ở câu chuyện: đừng để trẻ ghiền tivi và máy tính.

Mùa hè trẻ rất thích được gần gũi, hòa mình với thiên nhiên. Trong ảnh: các bé hào hứng tham gia game show vận động Vui cùng hoa lúa được ghi hình ở một trang trại lớn tại Củ Chi - Ảnh: Nguyễn Lộc
Mùa hè trẻ rất thích được gần gũi, hòa mình với thiên nhiên. Trong ảnh: các bé hào hứng tham gia game show vận động Vui cùng hoa lúa được ghi hình ở một trang trại lớn tại Củ Chi - Ảnh: Nguyễn Lộc

Tôi nghĩ bản thân mình và các phụ huynh khác chắc ai cũng mong một mùa hè vui khỏe cho con cái. Nhưng làm gì thì làm, phải tôn trọng sở thích và khiến bé phải cảm thấy thật sự vui!

NSND Hồng Vân

Đạo diễn Hoàng Duẩn - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Đạo diễn Hoàng Duẩn - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

* Đạo diễn Hoàng Duẩn:

Những buổi du lịch cùng gia đình hết sức quan trọng

Sau một năm học, các bé cần được thư giãn. Phụ huynh cố gắng đừng để trẻ dán mắt vào tivi. Hãy cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời.

Cho về quê thăm ông bà, tổ tiên, vừa biết được nguồn cội vừa gắn chặt tình cảm ông bà cháu, lại tạo điều kiện cho trẻ gần gũi, tiếp xúc với thiên nhiên. Những buổi du lịch cùng gia đình hết sức quan trọng.

Nhiều khi ở nhà, con cái không tâm sự, cởi mở với cha mẹ nhưng trong những chuyến đi như thế gia đình xích lại gần nhau hơn, các cháu sẽ trò chuyện nhiều hơn với cha mẹ và có thể dễ dàng nói ra những suy nghĩ của mình.

Như vừa rồi, gia đình chúng tôi đến điểm du lịch có hoạt động thả đèn trời ghi ước nguyện. Con gái tôi ghi cháu muốn trở thành ca sĩ.

Hóa ra bấy lâu nay những gì mình định hướng cháu nghe và không nói gì nhưng đó không phải là mơ ước của cháu.

Phát hiện điều đó, tôi bắt đầu gợi mở và hướng dẫn cháu, để đạt đến ước mơ thì mình phải làm gì, rèn luyện ra sao. Tự nhiên cha con thấy thông cảm và hiểu nhau hơn.

Việc cho bé tham gia các hoạt động tập thể rất tốt.

Tùy theo năng khiếu và sở thích của bé mà có thể cho bé tham gia các lớp có thể phát huy được năng khiếu hoặc rèn luyện kỹ năng sống như các lớp học vẽ, guitar, võ thuật, học bơi, hoặc tham gia những buổi tư vấn về nạn ấu dâm cũng tốt để bé biết tự bảo vệ chính mình.

GS Hồ Sĩ Quý - Ảnh: tư liệu
GS Hồ Sĩ Quý - Ảnh: tư liệu

GS.TS Hồ Sĩ Quý (Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN):

Định hướng cho trẻ về thời lượng xem game show

Theo xu thế chung, sẽ không thể tránh được việc vào dịp hè, các chương trình game show cho trẻ em càng nở rộ.

Vậy nên để có được các chương trình lành mạnh cho trẻ, trách nhiệm phải đến từ hai phía. Những người sản xuất phải làm sao cho chương trình vừa vui vừa dễ xem nhưng phải đáp ứng được nhu cầu giáo dục trẻ chứ không thể đơn thuần thỏa mãn trí tò mò.

Gần đây, khán giả cũng phê phán một số chương trình còn “non tay”, không đáp ứng được nhiều chiều cạnh của giáo dục nên hơi quá đà.

Còn các bậc cha mẹ nên định hướng cho trẻ xem các chương trình này có giờ giấc nhất định. Cũng cần thiết nên đặt ra cho trẻ thời lượng xem game show và cả thời gian sử dụng điện thoại, iPad (nếu có) một cách hợp lý tùy theo từng lứa tuổi của con em mình.

Trẻ bao nhiêu tuổi thì được xem chương trình bao nhiêu giờ mỗi ngày. Cha mẹ cũng nên định hướng để trẻ tự lựa chọn những chương trình các em muốn xem.

Không nên quá cực đoan đến mức cấm đoán trẻ tham gia hoặc không được xem các chương trình game show, bởi càng cấm đoán, trẻ càng tò mò muốn xem và có thể sẽ xem trộm lúc bố mẹ vắng nhà. Điều đó càng nguy hiểm hơn.

NSND Hồng Vân và con gái Út - bé Bí Ngô - ảnh: FB nghệ sĩ Hồng Vân
NSND Hồng Vân và con gái Út - bé Bí Ngô - ảnh: FB nghệ sĩ Hồng Vân

 

Tâm sự của trẻ

* Em Minh Khuê (học sinh lớp 6, Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ): Cả năm phải học rồi nên hè đến con không muốn phải học gì hết. Ở nhà con thích được coi phim đã đời.

Con cũng thích được đi du lịch với cả nhà, khoái nhất là đi tắm biển. Chừng nào ba mẹ rảnh, con muốn ba mẹ dẫn con về quê nội ở Cà Mau. Về nội con được chạy chơi ngoài đồng, gió mát rượi.

Được lò dò đi qua cầu khỉ, hơi khó đi nhưng qua được thấy đã lắm. Rồi con được theo ba, mấy bác, mấy chú đi câu cá. Vô vuông tôm, bắt tôm, bắt cua còn sống lên luộc, nướng ăn tại chỗ ngon quá trời ngon!

* Em Trâm Anh (học sinh lớp 5, Q.1, TP.HCM): Hè tới con thích ở nhà đọc sách. Đến thư viện cũng nhiều sách hay nhưng mẹ con bận nên lâu rồi không chở con đi.

Mùa hè, con không muốn học gì hết nhưng ở nhà thì thích có cái để chơi, để vui cả ngày. Một tuần con muốn được đi bơi 3 lần.

Con xin mẹ đăng ký cho con học các lớp làm đồ handmade, con thích tự tay làm những đồ vật nho nhỏ, xinh xinh.

Đi học thì mệt nhưng vui vì có bạn bè. Hè ở nhà con thích có bạn tới chơi với con, nhưng bạn con toàn nhà xa, không tự tới nhà con được mà ba mẹ bạn cũng bận không thể chở bạn tới nhà con. Con cũng thích được ba mẹ cho con đi du lịch để con biết thêm nhiều chỗ mới.

L.Đoan ghi

L.ĐOAN - V.V.TUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên