15/08/2023 21:58 GMT+7

Dừng dự án hỗ trợ buýt nhanh BRT tại TP.HCM

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan ngưng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (dự án HTKT) gần 250 tỉ đồng cho dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (buýt nhanh BRT).

Xe buýt CNG và buýt điện là những phương tiện được TP.HCM lựa chọn dự kiến cho tuyến buýt nhanh BRT - Ảnh: CHÂU TUẤN

Xe buýt CNG và buýt điện là những phương tiện được TP.HCM lựa chọn dự kiến cho tuyến buýt nhanh BRT - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một trong số những nguyên nhân được đưa ra khi dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến buýt nhanh BRT là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên chủ đầu tư chưa triển khai và ký kết toàn bộ các gói thầu của dự án.

Cụ thể, UBND TP.HCM thông báo việc tiếp tục triển khai dự án HTKT là không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do vào tháng 9-2022, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông báo tạm ngưng thực hiện dự án buýt nhanh BRT.

Theo đó, Ngân hàng Thế giới (Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ - SECO ủy thác) là nhà tài trợ dự án. Chủ dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu quả của dự án BRT trên hành lang tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

Thời gian làm dự kiến do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là từ năm 2016 đến năm 2020. Sau đó đã được UBND TP.HCM điều chỉnh thành 2018 - 2022. Tổng trị giá dự kiến của dự án là 249,837 tỉ đồng.

Nguyên nhân của việc dừng dự án HTKT là do thời gian chuẩn bị cho các hoạt động thương thảo đến lúc hiệp định tài trợ được ký kết có hiệu lực kéo dài quá lâu (3 năm). Điều này dẫn đến thời gian còn lại để làm dự án theo quy định không đủ.

Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 trong năm 2020 và 2021 đã ảnh hưởng đến việc huy động tư vấn nước ngoài. Chủ đầu tư không thể hoàn thiện kịp các kế hoạch, nhiệm vụ, dự án… Đến hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai được công tác đấu thầu và chưa ký kết hợp đồng toàn bộ 12 gói thầu này.

Thông qua trao đổi ban đầu, nhà tài trợ mong muốn tiếp tục sử dụng nguồn tiền dự kiến cho dự án HTKT để hỗ trợ TP.HCM trong việc nghiên cứu các dự án phát triển đô thị, giao thông công cộng khác.

Việc chậm triển khai dự án HTKT phát triển giao thông xanh TP.HCM xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do đó, UBND TP.HCM sẽ yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm các thủ tục để kết thúc dự án theo quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cùng vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Đề xuất hoãn thực hiện dự án xe buýt nhanh BRT ở TP.HCMĐề xuất hoãn thực hiện dự án xe buýt nhanh BRT ở TP.HCM

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị tạm thời hoãn thực hiện dự án xe buýt nhanh (BRT) cho đến khi đảm bảo đồng bộ các điều kiện về hạ tầng, kết nối để dự án đạt hiệu quả sau khi triển khai đầu tư.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên