05/11/2013 15:04 GMT+7

Dùng khí Helium, ổ đĩa cứng tăng dung lượng lên 6TB

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Trong công bố ngày 4-11, Hãng sản xuất ổ cứng Western Digital cho biết bắt đầu phát hành loại ổ đĩa cứng (hard drive) cho doanh nghiệp có dung lượng lên đến 6TB (6.000GB), nhờ tích hợp khí Helium.

* Ổ cứng có giao diện kết nối của mạng Ethernet

uaGxvA9Y.jpgPhóng to
Đĩa lưu trữ bên trong ổ đĩa cứng (HDD) - Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, đơn vị HSGT thuộc Western Digital bắt đầu bán ra thị trường loại ổ đĩa cứng (HDD) 3,5-inch có dung lượng lên đến 6TB (tương đương 6.000 GB - 6.144 GB), tăng 50% so với các ổ cứng cùng kích cỡ phổ biến hiện nay. Đặc biệt, mức dung lượng nhảy vọt này nhờ công nghệ tích hợp, đóng gói khí Helium bên trong ổ cứng, được gọi là Heliumseal, được HSGT phát triển trong hơn 10 năm qua.

Việc sử dụng khí helium thay cho luồng khí cho phép các đĩa lưu trữ truyền thống tăng gần gấp đôi khả năng lưu trữ so với công nghệ hiện tại, và còn giảm mức tiêu thụ điện năng và giảm trọng lượng.

6 Terabyte (TB) dung lượng của ổ đĩa cứng (HDD) Ultrastar He6 được cung cấp qua thiết kế 7 đĩa lưu trữ nằm trong cùng một ổ đĩa cứng. Trước đó, loại ổ đĩa cứng có kích cỡ tương ứng chỉ có mức dung lượng 4TB trên 5 đĩa lưu trữ. Quan trọng không kém, nhiệt độ của loại HDD mới cũng giảm từ 4 - 5 độ C so với trước đây, giảm tình trạng nhiệt độ tỏa ra tăng cao khi vận hành, sử dụng tầm 5,3 watt (giảm 23% so với trước).

Sau hydrogen, Helium (khí Heli) là thành phần phổ biến thứ hai trong vũ trụ, tuy nhiên, khí quyển của trái đất không chứa helium. Do đó, khí Helium hiện có thu được từ khí tự nhiên có chứa nó. Các lớp trầm tích của Helium tại Mỹ, Bắc Phi và Nga là nguồn cung cấp chủ yếu khí Helium cho thế giới. Ta thường nhận ra khí Helium qua loại khí bơm trong bong bóng bay.

Hiện giá của loại ổ đĩa cứng (HDD) dùng khí Helium vẫn còn rất cao, chỉ dành cho môi trường hạ tầng doanh nghiệp nên vẫn chưa thể mong đợi chúng sớm hiện diện trên thị trường tiêu dùng phổ thông.

Đây là sự ganh đua gay gắt giữa hai ông lớn nắm giữ phần lớn thị trường ổ đĩa cứng, giữa Western Digital và Seagate. Trong tháng 4, Hãng Seagate giới thiệu ổ đĩa cứng (HDD) đầu tiên có dung lượng 4TB có đĩa lưu trữ 1TB, mang tên Barracuda 7200.15 giá 190 USD, với tốc độ vòng quay ổ đĩa 7200 vòng/phút, bộ nhớ đệm 64MB và giao diện kết nối SATA 6Gbps. Loại HDD này có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ lên đến 146 MB/giây, tuy nhiên, mức này vẫn còn kém xa so với tốc độ của ổ cứng thể rắn (SSD) là 500+ MB/giây.

Ngoài ra, Seagate công bố ngừng sản xuất vào cuối năm nay loại ổ đĩa 2,5-inch thường dùng cho máy tính xách tay có tốc độ vòng quay 7200 rpm. Hãng sẽ chuyển sang sản xuất các loại ổ cứng thể rắn "lai" (SSHD - Solid State Hybrid Drive). Loại SSHD này rất nhỏ và mỏng, SSHD Seagate giới thiệu trong tháng 3 có độ mỏng 7mm, mỏng hơn nhiều so với ổ đĩa cứng truyền thống, do tích hợp chip nhớ NAND Flash, giúp hoạt động nhanh hơn 30%.

K8UwAM0i.jpgPhóng to
Ổ cứng thể rắn dạng lai (SSHD) bên trái, so với ổ đĩa cứng truyền thống, được Seagate giới thiệu ra thị trường - Ảnh: Seagate

Cuối tháng 10 vừa qua, Seagate còn đột phá qua công bố đưa kết nối Ethernet trực tiếp ổ cứng dành cho máy chủ data center, qua nền tảng Kinetic Open Storage Platform. Theo đó, dữ liệu sẽ phân phối khắp mạng đến các ứng dụng qua một giao diện ứng dụng mở.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên