02/05/2013 06:30 GMT+7

EU hỗ trợ Bangladesh cải thiện điều kiện lao động

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngày quốc tế lao động tại Bangladesh được đánh dấu bằng những cuộc tuần hành đầy phẫn nộ của hàng chục ngàn người lao động trên cả nước. Họ chưa thể nguôi cơn giận từ vụ sập tòa nhà tám tầng Rana Plaza làm thiệt mạng ít nhất 402 công nhân tuần trước.

P8PffyTv.jpgPhóng to
Cảnh sát áp giải Mohammed Sohel Rana (giữa), chủ tòa nhà Rana Plaza, ra tòa hôm 30-4 - Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn chết người trên là vụ thứ ba trong vòng sáu tháng nhưng nó gây chấn động, vì các nhà bán lẻ ở châu Âu và Canada thường nhập khẩu các sản phẩm may mặc từ năm nhà máy bên trong tòa nhà trên ở ngoại ô thủ đô Dhaka.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Bangladesh phải “hành động lập tức” để cải thiện các điều kiện lao động phù hợp chuẩn quốc tế. Để hỗ trợ, EU tuyên bố xem xét các hành động thúc đẩy việc cải thiện này. Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton và cao ủy thương mại Karel de Gucht nêu rõ: “EU đang xem xét hành động thích hợp, bao gồm chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mà qua đó Bangladesh hiện đang được miễn thuế và hạn ngạch vào thị trường châu Âu, nhằm khuyến khích trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến các nước đang phát triển”. Theo Reuters, một số đại diện của các thương hiệu may mặc thế giới đã gặp các đại diện phía Bangladesh tại Dhaka hôm 29-4 để lên kế hoạch cải thiện các điều kiện an toàn lao động.

Chính phủ Bangladesh ngày 30-4 cũng đã chính thức tuyên bố từ bỏ hi vọng tìm kiếm những người còn sống trong đống đổ nát dù vẫn còn 149 người bị cho là mất tích. Lực lượng cứu hộ đã đưa được hơn 2.500 người ra khỏi đống gạch đá, nhiều người trong số họ bị thương.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên