18/05/2012 13:21 GMT+7

Facebook thắng lớn trong đợt IPO lần đầu tiên

TH. QUỲNH
TH. QUỲNH

TTO - Tập đoàn Facebook đã thành công lớn khi huy động được 16 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) lần đầu tiên vào đêm 17-5, xác lập nên một kỷ lục IPO lớn nhất nhì lịch sử nước Mỹ.

Facebook có bị nâng giá quá mức?Facebook sắp lên sàn, tạo ra hơn 1.000 triệu phú

COgptmZS.jpgPhóng to
Giá trị vốn hóa hiện tại của Facebook đạt 104 tỉ USD, lớn hơn cả Starbucks và Hãng máy tính khổng lồ HP cộng lại - Ảnh: Reuters

Theo đó, vụ IPO lần này của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã vượt mặt tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ General Motors về mức độ thành công ấn tượng.

Facebook = 1/2 Google

Wall Street Journal nhận định sự kiện IPO của Facebook được xem như là khoảnh khắc "lên ngôi" của đợt bùng nổ công nghệ gần đây nhất tại thung lũng Silicon.

Facebook đã bán được 421,2 triệu cổ phiếu với mức giá kỳ vọng cao nhất, 38 USD/cổ phiếu, nhưng Reuters cho biết có thể giá sẽ còn cao hơn khi cổ phiếu chính thức được giao dịch trên thị trường vào 11g sáng thứ sáu 18-5 (giờ Mỹ), với mã FB trên sàn Nasdaq. Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg sẽ rung chuông tại trụ sở chính của tập đoàn ở thung lũng Silicon vào sáng 18-5 để chính thức khai mạc phiên giao dịch.

Như vậy, giá trị thị trường hiện tại của Facebook lên đến 104 tỉ USD, lớn hơn cả Tập đoàn Starbucks và Tập đoàn máy tính khổng lồ HP cộng lại.

Reuters nhận định vẫn sẽ còn những suy đoán rộng rãi về mức độ gia tăng của con số trên, một khi cổ phiếu chính thức giao dịch.

Trong khi đó, Bloomberg dự đoán Facebook sẽ cán mức 920 tỉ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, giá trị của Facebook hiện mới chỉ bằng khoảng một nửa giá trị Tập đoàn Google với hơn 200 tỉ USD. Giá trị thị trường của Google đã tăng gần 9 lần trong vòng 8 năm kể từ khi lần đầu tiên IPO vào năm 2004.

Chưa tìm ra cách kiếm tiền hiệu quả?

Giới phân tích dự đoán cổ phiếu sẽ tăng khoảng 30% (hoặc hơn) vào sáng nay, bất chấp những quan ngại về tiềm năng sinh lợi lâu dài của Facebook. Nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar nhận định mức giá đóng cửa sẽ là 50 USD vào ngày 19-5.

Dù vậy, một số nhà đầu tư lo ngại Tập đoàn Facebook vẫn đang loay hoay chưa tìm ra cách kiếm tiền hiệu quả từ số lượng người truy cập Facebook ngày càng tăng trên các thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu chủ lực từ quảng cáo trực tuyến trên Facebook đang chậm lại trong những tháng gần đây.

Cụ thể, Tập đoàn GM hôm thứ ba 15-5 đã tuyên bố sẽ ngừng đặt quảng cáo trên Facebook, đặt ra câu hỏi liệu việc quảng cáo trên trang web có đem lại hiệu quả như các phương tiện truyền thông truyền thống hay không.

Facebook đang giành vị trí đứng đầu các mạng xã hội với doanh thu 4 tỉ USD trong 12 tháng (tính đến 31-3-2012) và hơn 900 triệu người dùng.

Doanh số bán hàng tăng 64%, đạt 6,1 tỉ USD vào năm 2012, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng chậm lại, theo tính toán của các nhà nghiên cứu EMarketer.

Tháng trước, Facebook công bố doanh số bán hàng quý đầu tiên giảm 6% so với quý 4-2011, còn lại 1,06 tỉ USD, trong khi lợi nhuận cũng giảm 32% còn 205 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái vì doanh số bán hàng tăng trưởng chậm và chi phí tiếp thị cao gấp đôi.

Bloomberg cũng cho biết tăng trưởng doanh số bán quảng cáo không theo kịp mức tăng số lượng người truy cập Facebook. Điều này đang gây áp lực cho doanh nhân Zuckerberg, buộc ông phải xác định rõ chiến lược đối với thị trường di động trong các đợt bán cổ phiếu cho nhà đầu tư tiềm năng.

Tập đoàn này cho biết họ sẽ thêm quảng cáo thông qua điện thoại di động cùng với những quảng cáo mới khác để tiếp cận người dùng khi đăng nhập trang Facebook.

Tuy nhiên Facebook vẫn là một trong số ít công ty Internet gần đây phát hành cổ phiếu ra công chúng có lợi nhuận. Năm 2011, Facebook công bố lợi nhuận 1 tỉ USD và doanh số bán hàng đạt 3,7 tỉ USD.

- Nhiều năm về trước, Facebook và MySpace còn ở vị trí ngang hàng nhau. Giờ đây, giá trị của mạng xã hội lớn nhất hành tinh lớn gấp 186 lần MySpace, gấp đôi Yahoo!, gấp năm lần so với Twitter và gấp 10 lần AOL.

- Với giá trị vào mức 104 tỉ USD, công ty của Mark Zuckerberg lớn hơn gấp hai lần tổng sản phẩm quốc nội hằng năm (GDP) của Uruguay - quốc gia Nam Mỹ có GDP trong năm 2011 là 39 tỉ USD.

- Mark Zuckerberg nghỉ học giữa chừng khi đang là sinh viên Đại học Harvard vào năm 2004, để chuyên tâm vào phát triển Facebook. Dù Zuckerberg không bao giờ chạm tay vào mảnh bằng đại học, 104 tỉ USD giá trị của Facebook đủ để chàng trai sinh năm 1984 “bao cấp” cho tổng cộng 512.587 sinh viên trong bốn năm tại ngôi trường này. Chưa hết, Harvard đón nhận 6.909 sinh viên theo học hệ cử nhân vào năm 2010. Với số lượng như vậy, 104 tỉ USD còn đủ để chi trả mọi chi phí cho Đại học Harvard trong vòng… 296 năm nữa.

- Với 900 triệu người dùng, Facebook là “quốc gia ảo” đông dân thứ ba thế giới.

TH. QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên