05/12/2015 05:32 GMT+7

​FBI xem vụ xả súng ở California là hành động khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO  - Vụ xả súng tại California đang được điều tra như “một hành động khủng bố”, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố ngày thứ sáu 4-12.

FBI xem vụ xả súng ở California là hành động khủng bố - Ảnh: Dailyitems

Theo AFP, thông báo của FBI đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những thông tin cho biết nghi phạm nữ trong vụ việc đã cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên Facebook.

Các diễn tiến mới của cuộc điều tra xuất hiện hai ngày sau khi 14 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương trong một bữa tiệc cuối năm tại San Bernardino. Đây cũng là vụ thảm sát bằng súng đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ vụ thảm sát trường học ở Newtown năm 2012.

Hai nghi can Syed Farook, 28 tuổi, công dân Mỹ và vợ hắn, Tashfeen Malik 27 tuổi đã chết trong lúc đấu súng với cảnh sát nhiều giờ sau vụ tấn công. Các nhà điều tra truy lùng manh mối thông tin từ các vật dụng của chúng để xác minh động cơ tấn công.

Ông David Bowdich, trợ lý giám đốc FBI thuộc văn phòng tại Los Angeles cho biết: “Đã có một số căn cứ để tới lúc này chúng tôi có thể nói rằng FBI đang điều tra vụ việc như là một hành vi khủng bố”.

Ông Bowdich cũng cho biết nhà điều tra đã xem xét nội dung nghi can Malik đưa lên Facebook vào khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công ngày thứ tư 3-12, trong đó Malik cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Tuy nhiên theo giám đốc FBI James Comey vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy vợ chồng nghi can này là “thành viên trong một nhóm khủng bố có tổ chức lớn hơn”.

Ông Bowdich cho biết tên Farook và Malik đã cố tình xóa bỏ chứng cứ sau vụ xả súng và rất có thể đã lên kế hoạch các vụ tấn công khác.

Ông nói: “Chúng đã cố tình phá hủy các vân tay kỹ thuật số của chúng và chúng tôi đã tìm thấy những chiếc điện thoại di động bị nát vụn ở một thùng rác gần đó”.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ các quan chức an ninh cho biết mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy IS chỉ đạo hai tên Malik và Farook tổ chức vụ tấn công, nhưng có vẻ như vợ chồng nghi phạm này đã bị tổ chức này kích động.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên