28/01/2015 14:00 GMT+7

​Fidel Castro chính thức lên tiếng về quan hệ Mỹ - Cuba

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 26-1 trên báo Granma, báo chính thức của Đảng Cộng sản Cuba, cựu chủ tịch Fidel Castro đã chính thức bày tỏ quan điểm trước sự kiện Mỹ và Cuba nối lại quan hệ sau 53 năm.

Cựu chủ tịch Fidel Castro - Ảnh: Reuters
Cựu chủ tịch Fidel Castro - Ảnh: Reuters

Báo Granma đăng lại bức thư nhà cách mạng lão thành 88 tuổi gửi tới Hội sinh viên Đại học Havana, nơi ông học cách nay 70 năm.

Sau khi bàn tới khá nhiều vấn đề khác nhau, từ tình trạng bất bình đẳng kinh tế toàn cầu tới những biến động chính trị Hi Lạp và vai trò của Cuba trong cuộc xung đột tại Angola, nhà lãnh đạo kỳ cựu chỉ dành một vài dòng ngắn gọn để nói rõ quan điểm cốt lõi của ông về sự kiện lịch sử diễn ra ngày 17-12-2014 khi Mỹ và Cuba chính thức tuyên bố nối lại quan hệ.

Ông viết: “Tôi không tin vào nền chính trị Mỹ, tôi vẫn chưa trao đổi với họ, nhưng điều đó không có nghĩa tôi phản đối giải pháp hòa bình cho những xung đột”.

Cũng trong thông điệp gửi các sinh viên, ông cho rằng người em trai Raul kế nhiệm ông đã thực thi theo các bước phù hợp đúng với quyền hạn được quốc hội và Đảng Cộng sản Cuba giao phó.

Nhà lãnh tụ của dân tộc Cuba khẳng định ông luôn ủng hộ tinh thần hợp tác, hữu nghị giữa Cuba với các nước trên thế giới, kể cả những nước có thể chế đối lập với Cuba.

Việc cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro lên tiếng sau thời gian khá dài im lặng kể từ khi Mỹ và Cuba chính thức bình thường hóa quan hệ trở lại đã làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận.

Thời gian qua thậm chí một số báo đã loan tin ông qua đời. Trên thực tế, trước lần lên tiếng này khoảng hai tuần trước Fidel Castro đã gửi thư cho cựu danh thủ Argentina Diego Maradona nhưng trong đó ông không đả động gì tới việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba.

Trang Sputnik (Nga) dẫn bình luận của nhà báo Will Grant thuộc Hãng tin BBC: “Nhiều người dân Cuba tin rằng tất cả những nỗ lực hiện tại nhằm làm ấm lại mối quan hệ đóng băng từ lâu (giữa Mỹ và Cuba) sẽ không thể được tiến hành ngay từ đầu nếu ngài Fidel không tỏ ra thiện chí với nó”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên