02/04/2011 07:00 GMT+7

Game thủ vẫn "cày" thâu đêm

PHI LONG
PHI LONG

TT - “Cứ vô tư chơi đến sáng, chẳng ai cắt net đâu mà lo”, một quản lý tiệm Internet trên đường Đồng Nai (Q.10, TP.HCM) trấn an khi có game thủ nhấp nhổm hỏi giờ, bởi quy định sau 22g đường truyền game online sẽ bị cắt, kể từ ngày 30-3.

Read this on Tuoitrenews.vn

2ky6o5Vp.jpgPhóng to

Các game thủ chơi game online lúc 22g30 ngày 30-3 tại một điểm Internet trên đường Trần Não (Q.2, TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Mặc dù Bộ Thông tin - truyền thông đã có quy định về việc chặn đường truyền trò chơi trực tuyến (game online) từ 22g-8g sáng hôm sau kể từ 30-3, nhưng nhiều điểm chơi game online trên đường Trần Quang Khải (Q.1), Trần Não (Q.2), cư xá Bắc Hải (Q.10)... khách vẫn tha hồ chơi tới sáng.

Nhộn nhịp suốt đêm

Hơn 23g đêm 31-3, một điểm chơi game không bảng hiệu trên đường Trần Quang Khải, P.Tân Định (Q.1) vẫn đông khách. Lúc này bãi đậu xe gần kín chỗ và ba tầng lầu với gần 100 máy đông nghẹt game thủ. Các game Võ lâm truyền kỳ, Kiếm thế (VNG), Thần long huyết kiếm, Atlantica (VTC), MU (FPT)... vẫn chạy ro ro. Tùng, một game thủ, cười hì hì “làm gì có chuyện chặn net”.

0g, chúng tôi đến gõ cửa ba tiệm net trên cùng tuyến đường này, nơi nào cũng vui vẻ đón khách.

Trước đó, trong đêm 30-3 - đêm đầu tiên quy định cắt đường truyền game online sau 22 giờ được thực thi - chúng tôi có mặt trước điểm Internet trên đường Đồng Nai (P.15, Q.10), bãi giữ xe chật kín chỗ. Nơi đây là “khu phức hợp chơi game lớn nhất thành phố” gồm hai tòa nhà ba tầng thông nhau. Mỗi tầng lầu được ngăn thành hai phòng chơi game với tổng số gần 200 máy lúc nào cũng trong trạng thái kín chỗ. “Chẳng sợ cắt net đâu”, anh quản lý cho biết.

Tại một điểm Internet khác trên đường Cách Mạng Tháng Tám (P.6, Q.Tân Bình) chúng tôi cũng được đón vào sau 0g, các game online do nhiều công ty tại Việt Nam cung cấp và của cả nước ngoài vẫn có thể chơi bình thường. Tại một số điểm chơi game trên đường Trần Não (Q.2), game thủ cũng nói chơi đã mấy ngày nay nhưng “có ai chặn gì đâu”.

Mở cửa bình thường

Chỉ một vài tiệm Internet nhỏ trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), Nguyễn Văn Bảo (Q.Gò Vấp) đóng cửa sau 22g, trong khi hầu hết những điểm chơi game online tập trung nổi tiếng ở TP.HCM như Trần Quang Khải (Q.1), Trần Não (Q.2), Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình), cư xá Bắc Hải (Q.10)... đều đón khách suốt đêm. Tất nhiên, để đối phó với các đoàn kiểm tra, sau 22g các tiệm đều đóng cửa nhưng có khách là mở ra đón rồi đóng sập lại.

Một số tiệm net đối phó bằng cách tháo tất cả bảng hiệu ở mặt tiền để tránh gây chú ý, bên trong nhà chỉ để một bóng đèn nhỏ. Khách đến những nơi này phần lớn là khách quen nên chỉ cần gõ cửa là có người mở. Anh Tùng, một quản lý tiệm net trên đường Trần Quang Khải, cho biết ông chủ của mình có nhiều tiệm net trên địa bàn TP và đã có “chỉ thị” cứ mở cửa bình thường cho khách vào.

Trong hai đêm 30 và 31-3, chúng tôi đã đi một vòng các tụ điểm chơi game nổi tiếng của TP nhưng không hề gặp bất kỳ đoàn thanh tra, kiểm tra nào. Chủ vài tiệm net cho biết sẽ vẫn mở cửa đón khách bình thường trong những ngày tới.

Quy định không theo kịp công nghệ

Bắt đầu từ ngày 30-3, theo quy định của Bộ Thông tin - truyền thông, tất cả ISP (nhà cung cấp mạng) phải chặn truy cập game online từ các đại lý Internet và các điểm truy cập Internet công cộng do các ISP quản lý trong thời gian từ 22g-8g sáng hôm sau.

Những quy định đó trở nên lạc hậu ngay khi được thi hành, hụt hơi khi phải đuổi theo sự đổi mới liên tục của công nghệ game. Trong khi các nhà quản lý vẫn loay hoay quản lý game online client (game online buộc phải cài trên máy tính cá nhân thì mới có thể kết nối với máy chủ của nhà phát hành để chơi, loại hình này phổ biến từ trước tới nay) thì các nhà phát hành game online đã phát triển mạnh web game (chơi trực tiếp trên trình duyệt web mà không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào).

Sáu tháng qua web game luôn ra những phiên bản mới với chất lượng đồ họa được nâng cấp liên tục và thu hút rất đông game thủ. Các nhà phát hành game đã đầu tư khai thác web game. Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông Trò Chơi Việt (Vgame SJC) ra mắt trang web www.webgame.vn với bốn đầu game Thời đại văn minh, Anh hùng online, Đế chế quật khởi, Truyền thuyết rồng và đã có hơn 80.000 game thủ tham gia webgame này.

Trước đó VTC cũng tham gia webgame Thần mộ. Các game online này không còn nằm ở dạng thử nghiệm mà đã chính thức đi vào kinh doanh với các hoạt động mua bán thẻ bằng nhiều hình thức và phương tiện khác nhau.

Rõ ràng câu chuyện về webgame và game online clinent là câu chuyện “bình mới rượu cũ”. Chỉ cần thay đổi công nghệ hoạt động, các nhà phát hành game online đã bỏ rơi các quy định vừa ra đời của Nhà nước, biến sự quản lý thành đối phó nhất thời.

Công nghệ game online thay đổi nhanh nhưng game online nào cũng cần máy chủ, điều cốt yếu nằm ở đấy. Chỉ cần quản lý máy chủ, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên