09/06/2016 16:36 GMT+7

​Gần 100 ủy viên Trung ương được bầu vào Quốc hội đúng dự kiến

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là khẳng định của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khi trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo quốc tế chiều 9-6.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (giữa) chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: VIỆT DŨNG

>> Xem danh sách kết quả bầu cử 496 đại biểu Quốc hội TẠI ĐÂY

Sau khi công bố danh sách chính thức 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV, phóng viên Tuổi Trẻ hỏi: “Ông bình luận gì về tỷ lệ 95,8% đại biểu Quốc hội là đảng viên (trong đóng gần 100 ủy viên Trung ương Đảng), đây là kỷ lục trong 14 khóa Quốc hội?”.

Ông Phùng Quốc Hiển cho biết khi chuẩn bị cuộc bầu cử, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết định hướng cơ cấu, thành phần. Theo đó, những người tham gia ứng cử có đại diện đầy đủ của các thành phần, giai tầng, cơ quan, đơn vị…, đảm bảo tính đại diện.

“Các đồng chí ủy viên trung ương đảng phần lớn thuộc các cơ quan quan trọng của trung ương và đứng đầu các địa phương. Việc các đồng chí trúng cử cũng đúng với dự kiến, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng” - ông Hiển phân tích.

Báo Đại biểu Nhân dân hỏi: “số đại biểu ngoài Đảng giảm 50% so với khóa trước, ông bình luận gì?”. Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc trả lời: “Trong số 870 người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV, có 97 ứng cử viên là người ngoài Đảng, nhưng chỉ trúng cử 21 người. Tôi thấy rằng đây là sự lựa chọn của cử tri, người ta có quyền lựa chọn người đại biểu cho mình”.

“Quốc hội Khóa XIV có tới 317 đại biểu lần đầu trúng cử, như vậy tỷ lệ tái cử khá thấp, điều này ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Quốc hội?” - phóng viên Báo Tuổi Trẻ nêu vấn đề.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đáp: Số đại biểu Quốc hội tái cử nhiệm kỳ này là 160, chiếm khoảng 30% tổng số đại biểu Quốc hội. Thực ra các khóa trước, số tái cử cũng nằm ở khoảng 33-35% thôi. Kỳ này cũng nằm trong quãng đó.

“Chúng tôi thấy rằng qua thực tế các nhiệm kỳ Quốc hội, số tái cử 1/3 là nòng cốt, hoạt động rất tích cực, đảm bảo chất lượng hoạt động Quốc hội ngày càng nâng lên. Trong khi số 2/3 là mới thì có nhiều người đã kinh qua các lĩnh vực công tác phong phú, có cả ở cơ quan dân cử địa phương. Tôi nghĩ rằng như vậy sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Quốc hội, mà làm cho Quốc hội mới mẻ hơn” - ông Hiển nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên