14/04/2009 08:39 GMT+7

Gắn trộm camera quay lén khách rút tiền trên ATM

A.HỒNG - M.KHANH
A.HỒNG - M.KHANH

TT - Khách hàng giao dịch tại máy ATM Ngân hàng (NH) Đông Á trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) chiều 12-4 đã phát hiện bị quay lén mã pin từ một camera gắn trên nóc máy. Sự việc được trình báo NH Đông Á vào sáng 13-4.

* Sẽ có quy định không thu phí rút tiền từ ATM

Theo ông Trần Phương Bình, việc dùng camera ghi lại mã pin sẽ rất nguy hiểm cho chủ thẻ trong trường hợp thẻ bị đánh cắp, vì khi ấy kẻ gian sẽ dùng mã pin rút sạch tiền trong tài khoản. Trong trường hợp không có thẻ thì kẻ gian không làm được gì chỉ với mã pin. Tuy nhiên, ông Bình khuyến cáo khách hàng nên sử dụng dịch vụ tin nhắn để khi tài khoản có biến động sẽ biết ngay được có kẻ gian đang sử dụng trái phép thẻ ATM.

Ông Trần Đạo Vũ, phó tổng giám đốc NH Đông Á phụ trách khu vực Hà Nội, cho biết camera dùng để quay lén đặt trong một hộp màu trắng, bên ngoài có một lỗ nhỏ. Chiếc hộp trắng này được gắn bằng băng keo hai mặt vào nóc máy, nơi có thể dễ dàng quay được mã pin của khách hàng. Ông Vũ xác nhận đây là lần đầu tiên NH phát hiện hình thức gắn camera quay lén tại máy ATM, thời điểm kẻ gian gắn camera được xác định vào chủ nhật - ngày nhân viên nghỉ không tiếp tiền. Máy ATM bị gắn thiết bị theo dõi nằm gần một trạm xăng.

Tổng giám đốc NH Đông Á Trần Phương Bình cho biết phần lớn máy ATM của NH đều có gắn camera ghi hình khách giao dịch. Qua kiểm tra lại băng ghi hình đã phát hiện kẻ gian gắn lén camera ở hai máy ATM đặt gần nhau trong khu vực. Trong đó một camera được gắn vào 19g thứ sáu (10-4) và một gắn vào 6g chủ nhật (12-4).

Theo một chuyên gia về thẻ, việc gắn camera quay lén mã pin của khách hàng đã diễn ra tại nhiều nước. Song song với gắn camera quay lén, kẻ gian sẽ gắn một thiết bị nhằm đánh cắp thông tin trên băng từ của máy. Trên cơ sở đó sẽ chế tạo ra chiếc thẻ giả hoàn chỉnh và dùng chính mật mã này để rút tiền. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ cho biết ngoài camera quay lén, NH không phát hiện bất kỳ thiết bị nào khác gắn trên máy.

* NH Nhà nước đang xây dựng quy định về thu phí giao dịch trên máy ATM và các điểm chấp nhận thẻ (POS), trong đó quy định không thu phí khi khách hàng rút tiền mặt, in sao kê, truy vấn số dư từ máy ATM đối với các giao dịch nội mạng. Các giao dịch nội mạng theo quy định là giao dịch trên máy ATM của NH phát hành thẻ ATM cho khách hàng.

Theo dự thảo này, NH Nhà nước cho phép các NH được thu phí đối với các giao dịch ATM ngoại mạng (giao dịch trên máy ATM không phải của NH phát hành thẻ) nhưng miễn phí đối với người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội. Các trường hợp này được miễn phí ba giao dịch ngoại mạng đầu tiên trong mỗi tháng.

A.HỒNG - M.KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên