22/08/2013 07:41 GMT+7

Giá như Viện Tim điều chỉnh...

CHÁNH TÂM (Trà Vinh)
CHÁNH TÂM (Trà Vinh)

TT - Tôi đến khám bệnh ở Viện Tim TP.HCM vào ngày 18-7 và rất ấn tượng với không khí thoáng mát, rợp màu xanh ở nơi này, đặc biệt là không quá tải như nhiều bệnh viện khác. Song, Viện Tim vẫn còn những vấn đề nhỏ gây khó cho bệnh nhân.

OWHv0MEJ.jpgPhóng to
Trong thời gian chờ đợi để được khám bệnh tại Viện Tim TP.HCM, ông Lê Quốc Hùng (ngoài cùng, bên phải) tranh thủ lấy sách ra đọc - Ảnh: HỮU KHOA

Từ miền Tây tôi đến Viện Tim gần 6g sáng. Việc bố trí nơi làm thủ tục đăng ký khám bệnh theo tôi là hợp lý, với bảng điện tử hiện số thứ tự và loa gọi bệnh nhân đến quầy làm thủ tục.

Theo hướng dẫn, bệnh nhân đến khám lần đầu phải làm xong xét nghiệm máu rồi mới tiếp tục những bước khác như chụp X-quang, siêu âm tim..., cuối cùng là khám bệnh, tất cả phải theo số thứ tự. Sau khi đóng tiền và nhận các phiếu, tôi đến phòng xét nghiệm. Số thứ tự của tôi gần 200 trong khi bảng điện tử hiển thị số bệnh nhân đang xét nghiệm mới khoảng 80, lúc này đã gần 9g. Lo không kịp làm các bước khác để có thể khám bệnh và về quê kịp trong ngày, tôi quay lại quầy hướng dẫn hỏi có thể khám các khâu khác trước hay không thì được bảo cứ theo hướng dẫn mà làm. Tôi trở lại phòng xét nghiệm ngồi chờ. Tại đây, một số bệnh nhân khuyên tôi là bệnh viện hướng dẫn vậy nhưng có thể làm các bước khác trước, sau đó đến xét nghiệm. Tôi hỏi thì thấy quả là nhiều người đã làm như vậy.

Tôi làm theo và đến phòng chụp X-quang trước. Nơi đây tuy có bố trí bảng hiển thị số thứ tự song vẫn diễn ra tình trạng chen lấn khá bát nháo. Lý do là một số bệnh nhân sau khi thực hiện những bước khác đến đây đã trễ lượt (qua số thứ tự của mình), giờ không biết xử sự cách nào. Tôi cũng bị trễ vì có số thứ tự 50 nhưng bảng điện tử đã hiển thị đến số 70. Một bệnh nhân có số thứ tự 45 bảo ai trễ lượt thì cứ vào đại, nói xong anh này mở cửa bước vào phòng. Tiếp đến, một bác cũng mở cửa bước vào nhưng đã bị một chị đến sau kéo ra với lý do số thứ tự của chị nhỏ hơn nên chị phải vào trước. Khi hai người đang giằng co thì có một chị khác mở cửa bước vào phòng và lập tức bị hai người nói trên kéo ra, gây nên cảnh giằng co, cự cãi nhau. Tôi thấy mệt mỏi song cũng kiên nhẫn chờ đến lượt mình.

Chụp X-quang xong, tôi trở lại phòng xét nghiệm thì vừa đến lượt. Xét nghiệm xong lúc 11g, tuy vẫn còn thời gian làm việc buổi sáng nhưng vì phiếu siêu âm tim của tôi có số 80, ghi buổi chiều, nên tôi tìm chỗ ngồi chờ. Một lần nữa tôi lại được một bệnh nhân vừa siêu âm xong khuyên cứ đến siêu âm đại đi, cũng sắp đến số 80 rồi. Tôi hộc tốc đến phòng siêu âm, vừa lúc nhân viên tiếp nhận “chốt” danh sách 10 bệnh nhân cuối cùng siêu âm tim buổi sáng, số thứ tự đến 85 (tức trong đó có tôi).

Phiếu khám bệnh của tôi ghi số 60, trong khi kết thúc buổi sáng bảng điện tử tại phòng khám hiển thị gần số 50. Tôi yên tâm sẽ khám bệnh xong giữa buổi trưa và kịp về đến nhà vào chiều tối. 13g, hàng trăm bệnh nhân sau buổi trưa vật vạ đã lục tục tập trung trước các phòng khám. Tuy nhiên, 13g30, phòng khám vẫn im lìm. 14g, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy phòng khám sắp hoạt động. Trong khi tôi và nhiều người đang ngạc nhiên thì một bệnh nhân đến tái khám cho biết chiều thứ năm hằng tuần ở đây chỉ bắt đầu khám bệnh lúc 15g30 vì “bác sĩ họp giao ban”. Cũng may gần 15g phòng khám hoạt động. Tôi kết thúc khám bệnh, nhận thuốc xong cũng vừa kết thúc ngày làm việc của Viện Tim. Tôi gọi xe về đến nhà, kết thúc một ngày mệt mỏi vào đúng giữa đêm.

Giá như Viện Tim điều chỉnh một chút trong tổ chức khám chữa bệnh của mình thì người đến khám bệnh chắc sẽ hài lòng hơn vì được giảm nhẹ nỗi vất vả. Ví dụ như các phòng chụp X-quang, đo điện tim... nên có chỗ tiếp nhận phiếu dành cho người trễ lượt, hoặc có nhân viên hướng dẫn trước mỗi phòng như nhiều bệnh viện khác của thành phố đang làm. Các phiếu hẹn chụp X-quang, siêu âm tim, đo điện tim... ghi giờ thực hiện buổi chiều, song cũng cần ghi chú thêm “có thể thực hiện buổi sáng nếu kịp” để người bệnh tiện theo dõi. Việc họp giao ban mỗi đầu giờ chiều thứ năm hằng tuần có thể dời vào giờ khác, như đầu giờ sáng hoặc cuối buổi chẳng hạn, bởi việc bắt đầu khám bệnh quá trễ vào buổi chiều ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của nhiều bệnh nhân ở tỉnh xa.

Sẽ tăng cường thông tin

Qua phản ảnh của quý bệnh nhân, ban giám đốc đã họp các bộ phận có liên quan để xem xét nội dung đã nêu cũng như đề ra các hướng khắc phục. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các phương tiện thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến khám như: triển khai thêm màn hình thông báo đến bệnh nhân những trường hợp hẹn làm cận lâm sàng buổi chiều có thể đôn lên buổi sáng, những ngày sinh hoạt khoa học kỹ thuật chiều thứ năm hằng tuần... để bệnh nhân tiện theo dõi thay vì chỉ dán thông báo và dặn dò bệnh nhân như hiện nay; đặc biệt là tiếp tục nhắc nhở và giám sát việc giao tiếp của nhân viên đối với người bệnh và thân nhân.

CHÁNH TÂM (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên