13/12/2014 08:50 GMT+7

​Giảm 130.000 ha rừng, cơ quan nào chịu trách nhiệm?

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN

TTO - Chiều 12-12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Đắk Lắk, nhiều đại biểu đã đề cập những vấn đề liên quan đến diện tích rừng giảm, đồng thời truy trách nhiệm trong việc này.

Những vấn đề hoạt động của doanh nghiệp, việc làm cho người lao động, doanh nghiệp ngừng hoạt động ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế của tỉnh, quy trách nhiệm cụ thể khi chỉ tiêu kinh tế xã hội không đạt, cán bộ công chức viên chức “ngồi nhầm chỗ”… đã được các đại biểu đặt ra.

Rừng giảm, bảo vệ rừng có giảm?

“Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỷ lệ che phủ rừng năm 2014 là 38,63% so với diện tích tự nhiên. Như vậy, diện tích này giảm so với năm 2013 là 10,4%, tương đương với 136.000 ha. Trong đó rừng tự nhiên giảm 74.000 ha, rừng trồng giảm 51.885 ha.

Việc giảm diện tích rừng trên địa tỉnh đã diễn ra từ nhiều năm nay chứ không chỉ diễn ra trong năm 2014. Tại sao trong những năm qua chúng ta không phát hiện và chưa có biện pháp cụ thể để khắc phục. Cơ quan nào chịu trách nhiệm việc này?

Diện tích rừng giảm, số diện tích này hiện canh tác trồng cây gì, ở đâu, ai quản lý, sử dụng? Giảm 51.855 ha là quá lớn. Đề nghị Sở NN&PTNT giải trình rõ lý do giảm diện tích rừng”, đại biểu Nguyễn Văn Trung chất vấn Sở NN&PTNT.

Tương tự, đại biểu Y Si Thắt cũng chất vấn: “Trước đây UBND tỉnh có quyết định giao công ty cao su Đắk Lắk thuê 1.336 ha để xây dựng Khu du lịch văn hóa Buôn Đôn. Sau hơn tám năm quản lý, khu rừng này bị chiếm dụng và khai thác bừa bãi.

Hiện khu du lịch sinh thái đang trong quá trình giải thể do năng lực, làm ăn thua lỗ. Số diện tích rừng trong khu vực này cũng trong tình trạng vô chủ không ai quản lý. Xin cho biết xử lý như thế nào, trách nhiệm thuộc về ai. Nếu có xử lý thì thời gian bao lâu để trả lời cho cử tri?”.

Đại biểu Trần Anh Tuấn: Diện tích rừng giảm 130.000 ha thì lực lượng bảo vệ rừng có giảm tương ứng không? - Ảnh: Trung Tân

Cũng liên quan đến rừng, đại biểu Trần Anh Tuấn đặt vấn đề diện tích rừng giảm 130.000 ha vậy lực lượng kiểm lâm rừng có giảm tương ứng không? “Nếu không giảm thì đồng nghĩa với việc ngân sách Nhà nước trả lương cho một số người hưởng lương không có việc làm” - ông Tuấn đặt vấn đề. 

Do phương pháp thống kê

Giải trình những câu hỏi liên quan đến diện tích rừng, ông Trang Quang Thành - giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk - cho rằng diện tích rừng giảm có hai nguyên nhân chính: do phương pháp thống kê, tính toán số liệu diện tích rừng trước đây khác với phương pháp hiện nay (thực tế không phải mất rừng) và nguyên nhân do mất rừng.

Ông Thành cụ thể những nguyên nhân dẫn đến việc giảm diện tích rừng như do sai khác về phương pháp (tiêu chí các loại rừng) tính độ che phủ là 3,2%, tương ứng 46.938,5 ha; do chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang xây dựng cơ sở hạ tầng, tái định cư, thủy lợi thủy điện, chuyển đổi rừng nghèo, nghèo kiệt sang trồng cao su nhưng chưa đạt cấp tuổi để tính độ che phủ là 13.647,2 ha, tương ứng 1% độ che phủ; diện tích rừng trồng đã khai thác chu kì I nhưng chưa trồng lại là 9.491,9 ha, tương ứng 0,7 độ che phủ…

Ông Trang Quang Thành: "Chúng tôi nghĩ rằng lực lượng kiểm lâm không thể giảm được mà phải tiếp tục tăng" - Ảnh: Trung Tân

Về trách nhiệm trong việc giảm diện tích rừng, ông Thành viện dẫn Luật bảo vệ và phát triển rừng và các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng rằng “công tác quản lý bảo vệ rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân”.

“Vai trò trách nhiệm của ngành lâm nghiệp, kiểm lâm, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện công tác bảo vệ rừng còn hạn chế. Ngành lâm nghiệp, kiểm lâm còn đơn độc chống chọi với lâm tặc, đầu nậu rất hung hãn và manh động. Lực lượng bảo vệ rừng còn thiếu, hạn chế về năng lực, thiếu phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ và đặc biệt là các quy định pháp lý trong thực thi ngăn chặn, xử lý các đối tượng xâm hại rừng…” - ông Thành nói.

Sẽ tăng thêm bảo vệ rừng

Theo quy định trước đây, mỗi kiểm lâm chịu trách nhiệm 1.000 ha rừng sản xuất, còn rừng đặc dụng là 500 ha. Quy định thế là chưa tính sự tác động của người dân cũng như lâm tặc nên con số này có thể chấp nhận được.

Hiện nay nhu cầu tăng dân số lớn, áp lực lớn nên một người không thể quản được 1.000 ha. Tôi chỉ có một ha cafe mà tôi hái đầu này, kẻ trộm hái đầu kia. Thế thì một người kiểm lâm quản lý 1.000 ha rừng thì thế nào?

Cho nên, lực lượng kiểm lâm của chúng tôi hiện nay vẫn thiếu, không đủ. Lực lượng kiểm lâm hiện nay là 280 người thì có 35% gián tiếp như bảo vệ, lái xe, phục vụ, văn thư, thủ quỹ, kế toán… Số người trực tiếp làm công tác bảo vệ rừng trên 60%.

Chúng tôi nghĩ rằng lực lượng kiểm lâm không thể giảm được mà phải tiếp tục tăng. Hiện chúng tôi đã làm kiến nghị gởi Sở Nội vụ để trình Bộ Nội vụ.

Ông Trang Quang Thành - Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk

 

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên