26/05/2009 08:27 GMT+7

Giảm ăn thịt bò và uống bia để cứu hành tinh

N.T.ĐA (Theo Telegraph)
N.T.ĐA (Theo Telegraph)

TT - Hãy ăn ít thịt cừu hay thịt bò và giảm uống bia để góp phần cứu hành tinh chúng ta. Đó là khuyến cáo của ông David Kennedy, chủ tịch Ủy ban chống thay đổi khí hậu thuộc Chính phủ Anh.

Ông đề nghị nên ăn thịt heo và thịt gà nhiều hơn, vì các loài vật này ít thải khí CO2 hơn. Nghiên cứu của ông về khí thải gây hiệu ứng nhà kính cho thấy việc sản xuất 1kg thịt cừu tương đương với việc thải 16,7kg CO2. Các thực phẩm khác như 1kg cà chua thải 9kg CO2, trong khi 1kg khoai tây thải khoảng 0,45kg CO2.

KHtRyxFY.jpgPhóng to
Ông David Kennedy đề nghị mọi người giảm ăn thịt cừu để cứu hành tinh - Ảnh: Z.about

Cừu thải nhiều CO2 bởi cừu là loài nhai lại, ợ quá nhiều methane - một khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh. Bò cũng thải nhiều CO2 nên việc sản xuất 1kg thịt bò tương đương với việc thải 15,8kg CO2. Các nghiên cứu trước đây cho thấy một đàn bò 200 con có thể thải lượng methane hằng năm tương đương số nhiên liệu cho một ôtô gia đình chạy được 160.000km.

Nghiên cứu cũng cho thấy uống rượu bia góp phần đáng kể vào việc thải khí gây hiệu ứng nhà kính, vì việc xử lý lúa mạch và hublôn trong rượu bia chiếm 1,5% tổng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Anh.

Theo ông David Kennedy, việc thay đổi lối sống, trong đó có ăn uống, là một trong các biện pháp quan trọng để giảm khí thải CO2. Ông không kêu gọi mọi người ăn kiêng hoặc từ bỏ uống bia, nhưng khuyến cáo mọi người nên sử dụng thịt của các loài ít thải CO2 hơn lại tốt cho sức khỏe nữa. Ủy ban chống thay đổi khí hậu đang phân tích việc thải khí CO2 từ các trang trại và sẽ đưa ra các biện pháp đề nghị để giảm lượng khí thải này cho nước Anh.

N.T.ĐA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên