01/11/2012 03:27 GMT+7

Giảm đội bóng, cắt ngoại binh

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trước hội nghị do VFF và VPF tổ chức ngày 3-11, để tìm cách gỡ khó cho bóng đá nước nhà (Tuổi Trẻ 31-10), hầu hết ý kiến đều nhất trí với việc phải giảm lương, tiền chuyển nhượng của cầu thủ nhằm giảm bớt gánh nặng cho các đội bóng.

TT - Trước hội nghị do VFF và VPF tổ chức ngày 3-11, để tìm (Tuổi Trẻ 31-10), hầu hết ý kiến đều nhất trí với việc phải giảm lương, tiền chuyển nhượng của cầu thủ nhằm giảm bớt gánh nặng cho các đội bóng.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng nên kiến nghị với Tổng cục Thuế để giảm thuế thu nhập cá nhân nhằm giữ chân cầu thủ ngoại. Về đề xuất này, có lẽ không nên bàn tới vì hết sức phản cảm. Bởi sự khó khăn hiện nay chẳng phải chỉ dồn lên mỗi bóng đá và bóng đá cũng chưa phải là một lĩnh vực quan trọng đến độ phải có quy chế đặc biệt cho nó. Sau khi Tổng cục TDTT có ý kiến với VFF về việc cắt giảm ngoại binh, nhiều CLB đã phản ứng điều này. Một trong những lý do họ đưa ra là không tiết kiệm được bao nhiêu kinh phí chi trả cho ngoại binh và khán giả đến sân sẽ thưa vắng hơn vì thiếu những ngôi sao chất lượng...

Trước phản ứng này, chúng tôi chợt nghĩ: Tại sao không nghĩ luôn đến việc chấm dứt sử dụng cầu thủ ngoại? Kể từ khi bắt tay làm bóng đá chuyên nghiệp, chúng ta thuê cầu thủ ngoại về thi đấu với mục đích: 1- Nâng cao chất lượng các giải đấu của bóng đá Việt. 2- Tạo điều kiện cho các cầu thủ nội nâng cao trình độ khi thường xuyên cọ xát với ngoại binh. Sau mười năm làm bóng đá chuyên nghiệp, thử đánh giá lại hai mục tiêu trên xem có đạt hay không? Có lẽ không quá khó để trả lời vì mọi chuyện hiển hiện trước mắt mọi người: V-League lẫn Giải hạng nhất cũng chẳng khá gì hơn và lượng khán giả đến sân cũng chẳng lạc quan gì. Còn trình độ cầu thủ nội, sự khủng hoảng tài năng ở đội tuyển quốc gia đang tập trung chuẩn bị AFF Cup 2012 là một minh chứng hùng hồn cho sự thất bại.

Chưa hết, có một tấm gương chứng minh hùng hồn cho cái lợi trong việc không xài ngoại binh. Đó chính là thành công của bóng đá Malaysia. Nói đến đây, hẳn có người sẽ bảo rằng với sự tham gia của hơn 100 ngoại binh ở 28 đội bóng mà chất lượng V-League và Giải hạng nhất còn bèo bọt thì với chính sách nói không với ngoại binh, chất lượng giải sẽ càng thêm sa sút.

Vâng, chắc chắn là như thế nếu vẫn giữ nguyên số lượng 28 đội bóng. Nhưng trong thời điểm này, V-League lẫn Giải hạng nhất khó cưỡng việc phải giảm số đội tham dự bởi khó khăn khó gỡ ở Navibank Sài Gòn, CLB bóng đá Hà Nội... Đây cũng là một cơ hội tốt bởi thực lực của cầu thủ Việt hiện tại chỉ đủ cung cấp cho khoảng 20 đội bóng. Vì vậy, việc chúng ta phình đến 28 đội chẳng trách sao chất lượng bị hụt hơi, phải cầu viện đến ngoại binh.

Giảm đội bóng và cắt ngoại binh là hai phương án nên tính đến.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên