Xe
26/02/2013 17:13 GMT+7

Gian dối trong kiểm tra khí thải xe hơi

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng buộc tội các hãng sản xuất xe hơi đã làm sai lệch các bài kiểm tra khí thải nhằm đạt kết quả tốt hơn thực tế.

MRYervke.jpgPhóng to

Ảnh minh họa: Internet

Trong một báo cáo gần đây, Liên minh châu Âu nhận xét có khả năng các nhà sản xuất xe hơi đã làm sai lệch các phương pháp kiểm tra khí thải, dẫn đến kết quả nhiều mẫu xe được quảng cáo có mức độ xả khí thải CO2 thấp hơn đến 11 lần so với điều kiện vận hành phương tiện trên thực tế.

Cụ thể theo bản báo cáo, các nhà sản xuất đã thực hiện một số “thủ thuật” trong quá trình thử nghiệm khí thải nhằm đạt kết quả “khả quan” hơn thực tế. Chẳng hạn, các hãng xe đã dùng bánh xe có chu vi nhỏ hơn phiên bản thương mại chính thức nhằm giảm thiểu tối đa độ bám đường, giúp tiết kiệm năng lượng, đồng nghĩa giảm lượng khí thải.

Bản báo cáo cũng chỉ ra nhiều hãng xe thường dùng chung một đường chạy thử ở Tây Ban Nha để thử nghiệm khí thải xe, thay vì đường chạy của riêng công ty họ. Lý do bởi đường chạy thử tại quốc gia Nam Âu sở hữu các điều kiện tối ưu cho quá trình đổ dốc của phương tiện, cũng như giảm thiểu tối đa cản trở khí động học.

Các nhà sản xuất xe hơi cũng bị cáo buộc đã làm nóng xe trước mỗi cuộc thử nghiệm, cũng như dùng băng dính để che kín mọi khe hở giữa các thành phần xe nhằm giảm thiểu tối đa sự cản gió.

Cuối cùng, bản báo cáo của Liên minh châu Âu không chỉ đích danh một nhà sản xuất cụ thể nào, tuy nhận xét những thủ thuật nói trên “đang được sử dụng trong toàn ngành sản xuất xe hơi”.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên