16/04/2024 13:24 GMT+7

Giáo viên 'gồng gánh' trên vai hàng tá phong trào, thành tích, thi đua

Ngành sư phạm đang đứng trước thách thức lớn khi quy mô đào tạo giảm sâu nhiều năm liên tiếp mặc cho tình trạng thiếu giáo viên ngày một trầm trọng. Vì sao ít sinh viên chọn ngành sư phạm?

Lương thấp hơn mặt bằng chung

Đứng trước sự đa dạng của các ngành nghề và thị trường lao động ngày nay, giới trẻ có rất nhiều sự lựa chọn. Điều này khiến cho ngành học sư phạm rơi vào tình huống "tỉ lệ chọi" cao trên bàn cân hướng nghiệp.

Một trong những yếu tố quyết định khi chọn ngành học chính là mức thu nhập và chế độ đãi ngộ phúc lợi sau khi tốt nghiệp. Lương bổng của ngành sư phạm thường thấp hơn mặt bằng chung so với các ngành khác.

Thậm chí trong cùng ngành học gần nhau, hướng đi sư phạm cũng là sự lựa chọn không lợi thế về mặt tài chính.

Chẳng hạn cùng học tiếng Hàn, nhưng nếu sinh viên ra trường đi làm theo hướng biên phiên dịch sẽ có thu nhập cao hơn đi dạy tiếng Hàn.

Hoặc cùng học về hóa sinh nhưng nếu sinh viên chọn đi dạy hóa, dạy sinh thì lương có thể sẽ không bằng việc đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có liên quan chuyên môn hóa sinh. Hay như cùng học về âm nhạc, sinh viên sẽ chọn theo con đường sáng tác, biểu diễn, hơn là đi dạy lương thấp.

Bên cạnh đó áp lực bệnh thành tích; quy trình kiểm tra đánh giá nhân sự phức tạp rườm rà; công việc nhàm chán gò bó, thiếu tính ứng dụng… cũng là những nguyên nhân khiến giới trẻ khước từ ngành học sư phạm.

Tăng thực hành, đổi mới phương pháp giảng dạy

Ngành học sư phạm thiếu đi tính hấp dẫn, quy mô đào tạo giảm sâu, sinh viên tốt nghiệp đi làm trái ngành, ít theo nghề dạy… sẽ dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc về lâu dài.

Chất lượng giáo dục quốc gia và sự phát triển của đất nước bị ảnh hưởng không nhỏ từ thực trạng thiếu hụt giáo viên, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành, việc tìm ra các giải pháp hiệu quả là vô cùng cấp bách.

Chương trình đào tạo giáo viên, chất lượng đào tạo cần được cải tiến, đổi mới trong cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy. Cần tăng tính thực hành cùng với đi sâu lý thuyết, vận dụng tối đa chuyển đổi số nhằm trang bị hành trang nghề nghiệp phù hợp với bối cảnh phát triển của xã hội hiện nay.

Chính sách hỗ trợ học phí, cung cấp học bổng, tạo cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cũng phải được quan tâm và triển khai một cách thực chất, hiệu quả.

Quan trọng hơn hết là giải quyết dứt điểm bài toán giáo viên lương thấp và môi trường làm việc kém tích cực, nặng nề áp lực thành tích.

Gần 20 năm, với bốn đời bộ trưởng, câu chuyện tăng lương giáo viên vẫn còn nguyên đó sự chờ đợi mong ngóng của những người trong cuộc. Cần lắm sự quyết liệt hơn nữa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời sự quyết liệt đó cũng cần được thể hiện trong việc tạo điều kiện để giáo viên có thể làm việc hiệu quả, phát triển bản thân và cảm thấy được đánh giá cao, thay vì gồng gánh trên vai hàng tá phong trào, thành tích, thi đua.

Cuối cùng, trong khi chờ đợi những giải pháp trên được hiện thực hóa, chúng ta cần tăng cường tư vấn hướng nghiệp để giới trẻ hiểu hơn về ngành sư phạm - một trong những ngành nghề cơ bản và quan trọng nhất của xã hội.

Trách nhiệm đổi mới giáo dục nói riêng, phát triển xã hội nói chung, nằm trong sứ mệnh của lớp lớp giáo viên kế cận.

Đào tạo giáo viên: ưu đãi nhiều nhưng tuyển sinh ítĐào tạo giáo viên: ưu đãi nhiều nhưng tuyển sinh ít

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2023 - 2024 cả nước thiếu 118.235 giáo viên các cấp. Đáng chú ý là so với năm học trước, số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên