22/06/2014 11:19 GMT+7

Google "nhảy múa" truyền hứng khởi mùa World Cup

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Kỳ World Cup 2014 này, Google "quậy" tới bến với các logo theo chủ đề bóng đá của mình, thậm chí có ngày thay đổi 2-3 lần. Từ logo đầu tiên trong ngày khai mạc 12-6, tới ngày 21-6 đã có 22 kiểu logo Doodle khác nhau.

LWhMMo8B.jpgPhóng to
Vẽ logo Doodle trong trận Anh gặp Ý ngày 14-6-2014

Vốn ham vui và mê những gì mới lạ nên tôi rất "khoái" Google thường thay đổi kiểu thiết kế logo của mình trong những dịp kỷ niệm hay những sự kiện lớn của từng nước đối tác và toàn cầu. Không chỉ có những logo tĩnh mà phần lớn là những logo cục cựa (animated), thậm chí có những logo tương tác mà bạn có thể tham gia trải nghiệm. Google gọi dạng logo này là "doodle".

"Bạn có nghe thấy… Google nói gì không?..." (xin lỗi nhạc sĩ Duy Thái khi tôi mượn đỡ một câu trong ca khúc Lời củagió của ông). "Doodle" trong tiếng Anh có nghĩa là bức vẽ nguệch ngoạc. Mà thiệt tình nhiều logo Google kiểu này thường được vẽ theo phong cách… nguệch ngoạc. Cái hay của Google là chữ "doodle" có cách phát âm và cách viết na ná với chữ "Google", độc đáo hơn coi như một kiểu viết ngược của chữ "g" và "d". Thú vị còn ở chỗ đó.

Bình quân mỗi năm, êkip thiết kế Doodle gồm 17 người của Google sáng tác 300-400 logo Doodle, trong đó có tới 50 logo tương tác. Thường thì đội này có kế hoạch cho mỗi Doodle khoảng 3 tháng trước và mất vài tuần để thiết kế (nếu logo tương tác thì mất mấy tháng phát triển).

Kỳ World Cup 2014 này, Google "quậy" tới bến với các logo theo chủ đề bóng đá của mình, thậm chí có ngày thay đổi 2-3 lần. Từ logo đầu tiên trong ngày khai mạc 12-6, tới ngày 21-6 đã có 22 kiểu logo Doodle khác nhau. Thường các logo Doodle này "ăn theo" những trận bóng quan trọng, thể hiện hình ảnh của 2 đội tuyển. Thậm chí có Doodle còn thể hiện hình ảnh chú bạch tuộc thầy bói Paul the Octopus đang phân vân không biết chọn đội nào thắng.

Đây là lần đầu tiên nhóm thiết kế logo Doodle của Google rời "sào huyệt" của mình tại bang California để trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Nhóm nhà thiết kế của họ đã có mặt ở Brazil và đáp ứng trong thời gian thật với các trận bóng, kết quả và sự kiện xảy ra tại tất cả 12 sân thi đấu World Cup 2014. Họ sáng tạo Doodle theo dạng người thật, việc thật và trong thời gian thật, kịp thời cho ra đời những Doodle tràn đầy cảm xúc thật sự cho cả thế giới cùng trải nghiệm những gì đang diễn ra tại World Cup Brazil 2014.

Ryan Germick, sếp của nhóm Doodle, cho biết: "Lần này, chúng tôi sáng tạo các hình ảnh và làm cho chúng thành hoạt hình trong vòng 2-6 giờ. Điều này chưa bao giờ được làm dưới dạng đáp ứng thời gian thật. Đây là một sự kiện mà toàn thế giới đang xem".

Ngay từ tháng 3-2014, nhóm thiết kế Doodle đã sang Brazil nghiên cứu trước và kéo nhau trở lại khi World Cup chính thức khởi tranh. Họ có một "bộ chỉ huy tiền phương" mà họ gọi là "Phòng cảm hứng" (Inspiration Room) trong văn phòng Google tại Sao Paulo.

Ở đó, một số bức tường được trang trí với những hiện vật, những gì gợi nhớ tới Brazil, đặc trưng của người dân xứ Nam Mỹ cực kỳ sôi động và yêu bóng đá này. Có một máy hát kiểu cổ đang chơi những bản nhạc Brazil và những chiếc tivi chiếu những trận đấu. Nhóm thiết kế muốn mình được đắm chìm trong không khí Brazil thật sự chứ không chỉ có chuyện đang ngồi ngay ở Brazil.

Và để các Doodle có sức lôi cuốn toàn cầu, các nhà thiết kế Doodle còn chạm tới thế giới tương tác qua những màn hình lớn cho thấy thiên hạ toàn cầu đang nói với nhau những gì về World Cup trên mạng xã hội. Họ cũng đọc báo chí để có thêm thông tin, cũng như trao đổi những ý tưởng với những nhân viên Google bản xứ.

Giữa không khí cuồng nhiệt của World Cup này với nhiều trận đấu có kết quả "phản kèo" không ai đỡ nổi khi những đội bị coi là "lót đường" lại quần thảo ngang ngửa, tơi bời với những đội ứng cử viên chức vô địch, hẳn bạn lại nhớ tới chú bạch tuộc Paul từng nổi tiếng với những "tiên đoán" chính xác đội thắng tại World Cup 2010 ở Nam Phi.

Germick kể: "Hôm đó chúng tôi đang thả bộ trong công viên Ibirapuera Park (ở Sao Paulo) và nói về Paul. Một bạn thốt lên: Tôi nhớ Paul quá, nó vui nhộn quá. Và tôi đã nghĩ chúng tôi có thể đem nó trở lại". Và chú bạch tuộc Paul đã xuất hiện trong 3 Doodle cho 3 trận trong ngày 17-6 giữa Brazil với Mexico, Nga với Hàn Quốc và Bỉ với Algeria.

Trong 3 trận này, chỉ có trận Bỉ và Algeria có chiến thắng, nên chú Paul nhà ta được vẽ đang ôm cờ Bỉ; còn 2 trận kia thì chú bạch tuộc đứng phân vân giữa những đội thủ hòa nhau.

Không chấp nhận ngồi thu lu trong 4 bức tường, nhóm Doodle ở Brazil đã theo sếp của mình tới tận sân Arena Corinthians coi trận Anh gặp Uruguay ngày 19-6 để mình có thể được tận mắt nhìn thấy, tận tai nghe thấy những hình ảnh, âm thanh thực tế để chuyển tải lên màn hình. "Tôi rất hào hứng được coi một trận đấu thật sự", Germick tâm sự.

Germick cũng thú nhận rằng nhóm thiết kế Doodle của mình đã bị "lây nhiễm" sự cuồng nhiệt của người Brazil. Anh kể: "Vào tối sau khai mạc, chúng tôi đi ăn và bị bao quanh bởi những người đang nhảy múa cho dù ở ngay trong nhà hàng. Năng lượng và đam mê rất mãnh liệt".

Bạn có thể xem các logo Doodle của Google tại đây: http://www.google.com/doodles.

UyTMSos2.jpgPhóng to
Nhóm thiết kế logo Doodle của Google tới thăm sân Estádio Maracanã ở Rio (Brazil) trong chuyến đi khảo sát hồi tháng 3-2014
YfV7069W.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
dhtw4hl0.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
7BBe8kLI.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
YmEEuINd.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
Ka4pglxU.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
X6lyrPRy.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
V49nFXdz.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
aFRNq3rh.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
HYVKY3qH.jpgPhóng to
Logo Doodle của Google trong World Cup 2014
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên