14/06/2011 21:16 GMT+7

Google Offers - Groupon - Facebook Deals so tài

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Mô hình xã hội hóa thông tin khuyến mãi mà Groupon đang gặt hái thành công đã khiến cho cả Google và Facebook thèm muốn. Cuộc chiến sống còn là không thể tránh khỏi giữa Groupon, Google Offers và Facebook Deals.

“Sốt” với mua hàng theo nhóm

X9Tgh1O8.jpgPhóng to
"Tam quốc phân tranh" giữa Groupon, Google Offers và Facebook Deals - Ảnh minh họa: Internet

Nhịp Sống Số sẽ cùng lướt qua cả ba dịch vụ có mô hình hoạt động tương đối giống nhau bao gồm Groupon, Google Offers và Facebook Deals để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về thị trường tuy béo bở nhưng đã nhanh chóng chật chội đến ngộp thở này.

Tính sẵn sàng

Facebook Deals: hiện chưa mở rộng, chỉ trong phạm vi các thành phố của Mỹ bao gồm Atlanta, Austin, Dallas, San Diego, và San Francisco. Tuy vậy, Facebook không bao giờ chịu ngồi yên khi đang nắm giữ trong tay nguồn tài nguyên vô giá là vài trăm triệu người dùng mạng xã hội này.

Facebook phát hành ứng dụng Check-in-Deals trên website hay dành cho thiết bị di động để người dùng có thể kiểm tra nhanh thông tin khuyến mãi ở bất kỳ đâu. Song song đó là trợ lực từ công cụ Places, hỗ trợ người dùng xem sản phẩm giá hời ở những địa điểm gần vị trí hiện tại của mình, tương tự ý tưởng Groupon Now vừa được phát hành bởi Groupon.

Google Offers: Offers khai sinh ngoài ý muốn của Google vì ý định ban đầu của ông lớn này là thôn tính Groupon với mức giá xấp xỉ 6 tỉ USD. Tuy nhiên, Groupon lại thẳng thừng từ chối đề nghị ngất ngưỡng trên. Do đó, Offers cũng chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta) ở một vài thành phố tiểu bang như Portland, Oregon, New York City, San Francisco và Oakland. Hiện Google Offers chưa ghi được dấu ấn nào cũng như số lượng thông tin khuyến mãi còn rất ít, chưa thu hút người dùng.

* Xem thêm: Google +1 và Google Offers chính thức "trình làng" | Google Offers tranh "bánh ngon" của Groupon | Groupon "chê" 6 tỉ USD của Google

Groupon: không gì quá ngạc nhiên khi Groupon đang nổi bật nhất so với hai đối thủ. Ưu thế ra đời trước với mô hình hoạt động hiệu quả, Groupon thu hút đông đảo người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đối tác. Hiện Groupon đã phủ sóng tới hơn 500 thị trường tại 44 quốc gia. Groupon đặc biệt hướng tới Châu Á với quyết tâm chiếm lĩnh thị trường khu vực này trong năm nay.

Đặc tính xã hội

Facebook Deals: Facebook nắm giữ vị trí hàng đầu trên thị trường mạng xã hội đã giúp ích rất nhiều cho dịch vụ Deals. Cứ mỗi thông tin giảm giá xuất hiện thì luôn có nút Like (Thích) và Share (chia sẻ) đặc trưng của Facebook bên cạnh, giúp truyền tải nó đi nhanh chóng và lan rộng ra khắp nơi. Người dùng có thể tặng những phiếu giảm giá (Deals) cho bạn bè trong Facebook nhưng chưa thể chia sẻ sang Twitter hay Buzz.

FXT4YYDZ.jpgPhóng to
Nút Like và Share là vũ khí quan trọng của Facebook Deals

Google Offers: đây là "gót chân asin" của gã khổng lồ với yếu điểm cốt lõi là đặc tính xã hội trong các dịch vụ từ Google. Offers ra mắt mang theo sự mong đợi kết hợp các dịch vụ khác của Google để tạo thành một mạng lưới dịch vụ "cây nhà lá vườn" tương trợ lẫn nhau. Google "chơi đẹp" hơn khi nút chia sẻ (Share) có đủ mặt từ Buzz, Facebook cho đến Twitter.

qOksTcHG.jpgPhóng to
Google Offers với sự trợ lực từ Google Maps, cho phép xem hình ảnh bên trong của doanh nghiệp đối tác, nơi bán phiếu khuyến mãi

Dịch vụ bản đồ số Maps là cánh tay đắc lực cho Offers, cung cấp vị trí các nhà bán lẻ và hơn thế nữa, Google còn đa dạng hóa bằng những hình ảnh với góc nhìn 360 độ ngay bên trong doanh nghiệp đối tác để người tiêu dùng có cái nhìn trực quan nhất. Tuy nhiên, dịch vụ hình ảnh 360 độ cho doanh nghiệp này chỉ mới hỗ trợ cho một số nơi nhất định. Người tiêu dùng cần tài khoản Google để mua phiếu khuyến mãi.

Groupon: Groupon không tạo ra mô hình mạng xã hội mới, thay vào đó, mạng xã hội đã tạo ra dịch vụ như Groupon. Xuất phát từ tính chất giới thiệu đơn thuần về những thông tin khuyến mãi từ bạn bè đến bạn bè, Groupon nay đã sở hữu cả một cộng đồng người dùng đông đảo. Người tiêu dùng có thể chia sẻ thông tin khuyến mãi thông qua Twitter, Facebook Message, email hay Facebook Like. Groupon cung cấp nhiều tùy chọn riêng biệt để người tiêu dùng tạo tài khoản và tương tác với cả cộng đồng Groupon, bao gồm cả các nhà bán lẻ hay doanh nghiệp đối tác.

fZt6zpoO.jpgPhóng to
Mô hình hoạt động của Groupon đang gặt hái thành công
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên