28/11/2009 00:22 GMT+7

Google thu hẹp quy mô dự án sách kỹ thuật số

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, Reuters)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, Reuters)

TTO - Tập đoàn Google và một nhóm các nhà xuất bản và tác giả vừa nhất trí giảm quy mô của dự án số hóa sách của nhân loại mà họ đề xuất trước đó. Họ hi vọng việc này sẽ phần nào giải quyết được tranh cãi pháp lý và mở đường cho việc quét (scan) hàng triệu cuốn sách là “của hiếm”.

Google lập thư viện sách lớn gấp đôi Amazon

Hiện Google đã gửi tới thẩm phán Denny Chin của tòa án quận New York (Mỹ) xem xét. Bộ Tư pháp Mỹ trước đó đã bác bỏ do vướng mắc bản quyền và chống độc quyền.

11p3GWGo.jpgPhóng to
Google đã quyết định thu hẹp quy mô dự án sách kỹ thuật số - Ảnh: business24-7.ae

Nhiều nước, trong đó có Pháp và Đức đã phản đối thỏa thuận thu xếp sách của Google. Về cơ bản, thỏa thuận này đề cập tới việc Google sẽ quét hàng triệu cuốn sách vào loại hiếm, không còn được in hiện nay và đưa lên khai thác trên mạng. Quy mô quốc tế của thỏa thuận này hiện chỉ giới hạn ở các loại sách xuất bản ở Mỹ, Anh, Úc và Canada.

Bản thỏa thuận thu xếp ban đầu đề nghị cho phép Google toàn quyền sử dụng các tác phẩm không tìm ra người giữ bản quyền (orphan works), hoặc các cuốn không còn được in nữa. Thẩm phán Denny Chin của Mỹ dự kiến sẽ có phiên “điều trần công bằng” vào tháng 2 tới và ra phán quyết đồng ý với thỏa thuận thu xếp sách mới của Google hay không.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên