14/06/2012 01:44 GMT+7

Hà Lan - Đức 1-2: Đức áp sát vòng tứ kết

TTO
TTO

TTO - Đức đã tiên thêm một bước nữa đến vòng tứ kết sau chiến thắng 2-1 trước Hà Lan ở lượt trận thứ 2. Cả bàn thắng của Đức đều được ghi do công Gomez. Bàn gỡ của Hà Lan được thực hiện bởi Van Persie.

k3ZGB42q.jpgPhóng to

Niềm vui của các cầu thủ Đức sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan - Ảnh: Reuters

Hà Lan - Đức 1-2

Hà Lan - Đức 0-2

Hà Lan - Đức 0-1

Phút 90+4, trọng tài đã nổi còi cho trận đấu giữa Hà Lan và Đức kết thúc, Đức đã đặt một chân vào tứ kết sau chiến thắng 2-1 trước Hà Lan.

Phút 90, thủ thành Stekelenburg đã mắc sai lầm với pha khống chế bóng không thành trong trong một tình huống đồng đội của anh trả về. Cũng may sau đó anh đã kịp dùng chân xoạc bóng giải vậy lúc Klose ập vào, nếu không lưới Hà Lan đã phải rung lên thêm lần nữa.

Phút 85, thêm một pha dứt điểm nữa được tung ra về phía khung thành Đức, nhưng lần này pha dứt điểm của Van der Vaart đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

L70NH7LD.jpgPhóng to

Phút 83, Hà Lan thay người cuối cùng với Dirk Kuyt vào thay cho Arjen Robben.

rZDuqtdv.jpgPhóng to
Phút 81, Đức thay người thứ hai với Toni Kroos vào thay cho Mesut Özil.
bbdqWmwY.jpgPhóng to
Phút 80, với pha phạm lỗi nguy hiểm với Lahm, tiền vệ De Jong đã phải nhận một chiếc thẻ vàng từ tay trọng tài Jonas Eriksson. Đây là chiếc thẻ vàng đầu tiên của trận đấu.

hGmGjpYz.jpgPhóng to

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:

Một cơn gió nhẹ cũng chưa thấy, còn mong chi là “cơn lốc” màu da cam bùng lên. Tất cả chỉ còn là hoài niệm về một thời đã qua. Người Đức đang chơi thứ bóng đá tổng lực hoàn hảo- tổng lực trong tấn công, tổng lực trong phòng ngự. Cuối cùng thì Hà Lan cũng có được bàn thắng đầu tiên trong giải sau pha nỗ lực đi bóng và kết thúc từ xa của Van Persie. Tia sáng cuối đường hầm cho Hà Lan chăng? Mong là vậy để người xem bóng đá nửa đêm về sáng không ngủ gà ngủ gật khi phải xem trận đấu với thế trận một chiều.

Nhận bóng từ chân Sneijder bên cánh trái, Van Persie di chuyển vào giữa xuống sát vòng cấm rồi thực hiện pha dứt điểm căng. Bóng đi qua hai chân trung vệ Badstuber làm bó tay thủ thành Neuer, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Hà Lan. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của Hà Lan tại Euro 2012.

DTEa6miV.jpgPhóng to
Phút 73. Hà Lan - Đức 1-2. Van Persie!

F1fEe1wb.jpgPhóng toPhút 71, thêm một cơ hội nữa giành cho các chân sút Hà Lan, nhưng lần pha dứt điểm của Sneijder lại bật trúng người hậu vệ Boateng bay chệch cột dọc.

Phút 69, Hà Lan có pha lên bóng khá đẹp bên cánh. Sneijder câu bóng vào giữa cho Robben hứng ngực rồi thực hiện pha bắt vô-lê nhanh. Đáng tiếc bóng lại đi thiếu chính xác.

Phút 61, có bóng từ bên cánh trái, Sneijder di chuyển vào giữa rồi thực hiện pha dứt điểm căng. Nhưng lần này bóng đã đi thiếu chính xác.

QY4JhV5d.jpgPhóng to

Phút 58, từ pha lên bóng bên cánh trái, Sneijder thoát xuống thực hiện đường chuyền ngang vào giữa. Van Persie tung cú vô-lê cực mạnh đưa bóng vào góc xa nhưng thủ thành Neuer đã chơi xuất sắc với pha bay người đẩy bóng cứu thua cho Đức. Đây là pha bóng nguy hiểm nhất của Hà Lan kể từ đầu trận.

BitplgQa.jpgPhóng to

Phút 53, Đức có pha lên bóng khá thoải mái ở trung lộ. Sau vài pha bật tường với các đồng đội, trung vệ Hummels đã tung liên hai cú dứt điểm nhưng cả hai lần thủ thành Stekelenburg đều là người giành chiến thắng.

WA0ITQ2C.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Lợi thế dẫn trước hai bàn cộng với thế trận trên chân hoàn toàn, Đức nhàn nhã bước vào hiệp hai. Ở thế bị dồn vào chân tường, Hà Lan chỉ còn cách lao lên phía trước. Trận đấu có thể bùng nổ vào hiệp nhì, nhưng Hà Lan khó có cơ hội lội ngược dòng trước một đội Đức chơi chặt chẽ, tuân thủ triệt để kỹ luật chiến thuật. Nhìn cảnh trung vệ Hummels lên cao tham gia tấn công rồi tung liền hai cú sút vào khung thành đối phương mới thấy rõ hơn rằng hệ thống phòng ngự của Hà Lan lỏng như thế nào.

b2wQhQAn.jpgPhóng to

Hiệp 2 trận Hà Lan - Đức đã bắt đầu.

Ở đầu hiệp 2, Hà Lan có hai sự thay người với Van der Vaart vào thay cho Van Bommel và Huntelaar vào thay cho Afellay.

Ngay sau tình huống này, trọng tài đã nổi còi cho hiệp 1 trận Hà Lan - Đức kết thúc, hai đội tạm rời nghỉ với tỉ số 2-0 nghiên về phía Đức.

HI1hvUgr.jpgPhóng toPhút 45+2, Đức được hưởng quả đá phạt bên cánh trái, Oezil treo bóng nhắm thẳng vào khung thành. Bóng chạm chân một hậu vệ Hà Lan bay vào góc xa. Nhưng thủ thành Stekelenburg đã kịp dùng những đầu ngón tay đẩy bóng bay vọt xà, cứu cho Hà Lan khỏi bàn thua thứ 3.

gLKDIDe0.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Tôi không hiểu sao nhiều cầu thủ Hà Lan luôn đứng chờ đối phương chuyền sai để phản công! Đá với Đức mà chờ sung rụng kiểu này thì đừng mong. Đức nhân đôi cách biệt cũng từ một pha tấn công biên đơn giản để Schweinsteiger thong dong tỉa bóng cho Gomez lòn xuống sút chéo góc ghi bàn thắng thứ hai. Hà Lan chơi quá tệ hại. Họ buông xuôi quá sớm? Không chủ quan, nhưng tôi nghĩ đó là sự thật bởi sự rệu rả về tinh thần mà nhiều cầu thủ áo da cam đang thể hiện. Họ như đang xem đá bóng hơn là lao vào đá bóng.

Từ pha lên bóng nhanh bên cánh phải, bóng đến chân Schweinsteiger và tiền vệ này có đường chọc khe cho Gomez thoát xuống tung cú dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành Stekelenburg, nâng tỉ số lên 2-0 cho Đức.

UJoWsALV.jpgPhóng toPhút 38. Hà Lan - Đức 0-2. Gomez!

PCmcQ91M.jpgPhóng toPhút 37, từ quả đá phạt bên cánh phải của Oezil, Badstuber trong tư thế không người kèm đã thực hiện pha đánh đầu cực mạnh. Nhưng may mắn đã đứng về Hà Lan khi bóng lại tìm đúng người thủ thành Stekelenburg.

Phút 35, những phút vừa qua Hà Lan cố gắng gây sức, nhưng do không chiếm được khu trung tuyến nên họ vẫn không thể áp đặt và gây sức ép lên hàng phòng ngự của Đức.

R6QabgNd.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Trong thế trận mà đôi bên cùng thận trọng thì đội nào tăng tốc đột ngột sẽ mở ra cơ hội. Hà Lan quá cứng nhắc khi nghĩ rằng Đức sẽ tấn công biên. Năm chiếc áo da cam nghiêng hẳn ra cánh trái thì bất ngờ Mueller dẫn bóng xộc vào trung lộ và chuyền cho Schweinsteiger. Hai tiền vệ phòng ngự của Hà Lan mất dạng, do vậy Schweinsteiger có quá nhiều thời gian quan sát và chọc khe cho Gomez lẻn vào trung lộ và làm bàn. Chơi phòng ngự số đông, nhưng Hà Lan lại dàn hàng ngang nhưng không có người ập vào truy cản Schweinsteiger.

Từ pha lên bóng bên cánh phải, bóng được đẩy vào giữa cho Schweinsteiger. Sau một nhịp khống chế, tiền vệ này thực hiện đường chọc khe cho Gomez phá bẫy việt vị thoát xuống tung cú dứt điểm cháy lưới thủ thành Stekelenburg, mở tỉ số trận đấu.

QBj0SOrt.jpgPhóng toPhút 24.Hà Lan - Đức 0-1. Gomez!

6N4pyPVv.jpgPhóng toPhút 21, máu đã đổ trên sân Metalist khi Robben và Badstuber nhảy lên tranh bóng trên không. Trán của Badstuber đã va chạm mạnh với đầu Robben, khiến máu tuôn chảy trên đầu tiền vệ nạy, và anh đã phải rời sân để các bác sĩ băng bó.

ZJ691qwc.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Hai đội khởi đầu khá chậm, đầy thận trọng. Van Persie và Oezil vừa có những cú dứt điểm “làm nóng” cho thủ thành đôi bên. Đức cho thấy sự nhịp nhàng, uyển chuyển hơn trong việc triển khai tấn công. Robben được chăm sóc khá cẩn thận bên cánh trái.

DP37MOuJ.jpgPhóng toPhút 11, lại từ một pha lên bóng ở trung lộ, Robben chọc khe cho Van Persie thoát xuống. Nhưng lần pha dứt điểm của chân sút đang khoác áo Arsenal lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 7. từ pha lên bóng ở trung lộ, Sneijder đã có được chọc khe xé toang hàng phòng ngự Đức cho Van Perise thoát xuống. Nhưng thủ thành Neuer nhanh hơn một nhịp lao ra tóm gọn bóng trước khi Van Persie kịp tung chân dứt điểm.

Trận đấu giữa Hà Lan và Đức tại bảng B đã chính thức bắt đầu. Ở trận này, Hà Lan ra sân với trang phục toàn cam, còn Đức ra sân với trang phục áo trắng, quần đen. Ở hiệp 1, Hà Lan là đội giao bóng trước.

6KRABsk3.jpgPhóng to
Pha tranh bóng giữa Van Persie và Hummels - Ảnh: Reuters
B1l1jLP9.jpgPhóng to
Pha dứt điểm mở tỉ số của Gomez - Ảnh: Reuters

Hà Lan rối như tơ vò || Sau lưng Hà Lan là vực thẳm || HLV Trần Minh Chiến: Bồ Đào Nha - Hà Lan sẽ thắng || Hà Lan chỉ được cái chạy nhanh!

K0l88KSO.jpgPhóng to- Hà Lan: 1 - Stekelenburg (GK); 2 - Van der Wiel; 3 - Heitinga; 4 - Mathijsen; 15 - Willems; 6 - Van Bommel (C); 8 - N. de Jong; 10 - Sneijder; 11 - Robben; 16 - Van Persie; 20 - Afellay

BVCfIFUq.jpgPhóng to- Đức: 1 - Neuer (GK); 5 - Hummels; 14 - Badstuber; 16 - Lahm (C); 20 - Boateng; 6 - Khedira; 7 - Schweinsteiger; 8 - Oezil; 13 - T. Muller; 10 - Podolski; 23 - Gomez

Như rất nhiều giải đấu lớn gần đây, vấn đề của Hà Lan không phải là chất lượng con người, bởi họ luôn có trong đội hình hàng loạt siêu sao đẳng cấp thế giới. Sự bất ổn của Hà Lan luôn đến từ việc phải "sống chung" cùng nhau giữa quá nhiều cá tính, cái tôi, dẫn đến bất ổn nội bộ.

Sự bất ổn này gần như đã là một phần của nền bóng đá sản sinh ra phong cách bóng đá tổng lực. Robben thì ích kỷ. Huntelaar vỗ ngực: "Tôi là sao!", và không chịu ngồi dự bị cho Van Persie. Robben và Van Persie, không ai chịu nhường ai đá penalty (nếu có). Van De Vaart hờn dỗi: "Tôi không phải là mẫu cầu thủ Van Marwijk thích!"...

Ngoài sân, huyền thoại Cruyff chỉ trích HLV Van Marwijk khi ông này trọng dụng cặp tiền vệ cơ bắp De Jong và Van Bommel; truyền thông của Hà Lan cũng muốn làm... quân sư khi đề nghị nên đưa Huntelaar vào đá chính thay cho Van Persie.

Chính những ý kiến như thế đang xé vụn tinh thần đoàn kết của Cơn lốc màu da cam. Và, công việc của tuyển trạch viên Marwijk không chỉ là đọc vị đối thủ, bố trí đội hình, chỉ đạo chiến thuật mà còn phải lo "hàn đê", vá gấp những bất ổn nội bộ để Hà Lan trở thành một đội bóng đúng nghĩa.

Đức thì lại khác. Một đội hình sung sức, đoàn kết, có kinh nghiệm và cả sức trẻ với các ngôi sao đã chơi cùng nhau một mùa World Cup thành công. Vấn đề của Đức chỉ đơn giản là, sức mạnh của họ đến đâu khi gặp một đội bóng nhiều ngôi sao như Hà Lan.

Chờ xem trận đấu này cùng chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên