28/05/2013 13:10 GMT+7

Hacker Trung Quốc đánh cắp sơ đồ cơ quan tình báo Úc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một điều tra của Hãng tin ABC Úc ngày 28-5 cho biết tin tặc Trung Quốc đã đột nhập đánh cắp sơ đồ thiết kế chi tiết trong các trụ sở tình báo mới của Úc.

Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công trở lạiNghị sĩ Mỹ đề xuất xử mạnh tay gián điệp mạng Trung Quốc

2pygs3oZ.jpgPhóng to
Các cơ quan Chính phủ Úc thường là nạn nhân của tin tặc - Ảnh: Telegraph

Chương trình điều tra Four Corners cho rằng thiết kế các trụ sở Tổ chức tình báo an ninh quốc gia - dự kiến hoàn thành vào cuối năm ngoái nhưng bị hoãn - bị đánh cắp trong một đợt tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc. Bản thiết kế bao gồm chi tiết về hệ thống cáp, truyền thông, an ninh… của trụ sở trị giá hơn 630 triệu đôla Úc.

Chương trình dẫn lời chuyên gia Des Ball thuộc Đại học Quốc gia Úc nhận định mục đích của việc đánh cắp nhằm xác định những căn phòng dùng cho hoạt động nhạy cảm và cách cài thiết bị để theo dõi chúng.

Chương trình điều tra khẳng định tin tặc cũng tấn công Bộ Quốc phòng cùng Bộ Ngoại giao và thương mại Úc, cơ quan chịu trách nhiệm về tình báo ở nước ngoài. ABC không công bố các nguồn cung cấp thông tin trên.

Năm 2011, các cuộc tấn công mạng được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc cũng nhắm vào máy tính của thủ tướng, ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Úc.

Tuy nhiên Bộ trưởng ngoại giao Úc Bob Carr khẳng định vụ đột nhập của các tin tặc Trung Quốc sẽ không làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, theo Reuters. Ông cũng không bình luận về cáo buộc của ABC vì “không muốn cho thế giới và những kẻ tấn công biết rằng chúng tôi nắm được chúng đang làm gì và cách chúng làm”.

Chưa có phản hồi từ phía Trung Quốc, nước đã nhiều lần phủ nhận đứng sau các vụ tấn công vào hệ thống của những nước khác như Mỹ và thậm chí cho rằng mình cũng là nạn nhân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên