17/08/2013 05:12 GMT+7

Hai bạn trẻ mở lối cho án lệ

ANH ĐÀO
ANH ĐÀO

TT - Cùng học tại Trường ĐH Kinh tế - luật TP.HCM, Hoàng Thị Hằng và Nguyễn Thị Thùy Trang - hai cô sinh viên ở hai vùng quê nghèo - gặp nhau và có chung một đề tài nghiên cứu “Sự cần thiết phải áp dụng án lệ tại VN”.

c5CJpB9I.jpgPhóng to
Nghiên cứu khoa học là niềm đam mê của Trang (trái) và Hằng - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Năm 2011 khi ý tưởng được trình bày, Hằng và Trang đã nhận được sự ủng hộ của các giảng viên khoa luật và các chuyên gia pháp lý. Cả hai đã cất công nghiên cứu từ các văn phòng luật, công ty luật, với những vụ án đã và đang xảy ra.

Án lệ đề cập đến các vụ việc đã xảy ra trong thực tế mà không phải là những giả thuyết có tính lý luận về những tình huống có thể xảy ra trong tương lai, vì vậy nó thường phong phú hơn pháp luật thành văn, góp phần bổ sung cho những thiếu sót, những lỗ hổng của pháp luật thành văn và khắc phục được tình trạng thiếu pháp luật; tạo điều kiện cho việc áp dụng pháp luật được dễ dàng, thuận lợi hơn.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, án lệ vẫn chưa được thừa nhận một cách chính thức. Đề tài “Sự cần thiết phải áp dụng án lệ tại VN” đoạt giải nhất cấp trường và đoạt giải ba trong Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học - Eureka 2012.

Mời quý vị đón xem chương trình “Tiếp sức những ước mơ” lúc 21g15 thứ bảy 17-8 trên kênh VTV9 (phát lại 11g thứ năm 22-8) và trên trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ http://tv.tuoitre.vn.

ANH ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên