16/05/2005 18:30 GMT+7

Hai miền Triều Tiên lại ngồi vào bàn đàm phán

 N. QUÂN (Theo AFP, REUTERS)
 N. QUÂN (Theo AFP, REUTERS)

TTO - Sáng nay, 16-5, cuộc gặp chính thức liên Triều đầu tiên đã diễn ra sau 10 tháng gián đoạn. Hai bên sẽ nhóm họp trong hai ngày.

CsWmfOm3.jpgPhóng to
Thứ trưởng Rhee Bong-jo (trái) và trưởng đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên Kim Man-gil chuẩn bị vào đàm phán

Đoàn đại biểu Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Rhee Bong-jo dẫn đầu đã tới thành phố Kaesong (CHDCND Triều Tiên). Phái đoàn CHDCND Triều Tiên do Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất đất nước Kim Man-gil làm trưởng đoàn. Phát biểu với giới báo chí, Trưởng đoàn Hàn Quốc Rhee Bong-jo cho biết nước này sẽ nỗ lực góp phần bình thường hóa quan hệ hai miền, nối lại các cuộc đàm phán song phương, thúc đẩy tiến trình đối thoại giải quyết vấn đề hạt nhân. Ông cho biết Hàn Quốc sẽ đưa ra "những đề xuất mới và nghiêm túc" để thúc đẩy cuộc đàm phán 6 bên. Trong những đề xuất này sẽ có trợ giúp lương thực, đảm bảo an ninh... Phía Bắc Triều Tiên chưa có bình luận gì về những phát biểu này.

Bình Nhưỡng từ chối các cuộc đàm phán chính thức với Seoul từ tháng 8-2004 sau vụ hơn 400 người CHDCND Triều Tiên nhập cảnh Hàn Quốc từ nước thứ ba. Quan hệ giữa hai miền trở nên lạnh nhạt hơn sau khi Hàn Quốc không cho phép một nhóm người đến Bình Nhưỡng dự lễ kỷ niệm 10 năm ngày mất của Chủ tịch Kim Nhật Thành hồi tháng 7-2004. Ông Rhee Bong-jo cho rằng khó có thể đạt kỳ vọng vào cuộc gặp này vì giữa hai miền còn tồn tại nhiều vấn đề, mặc dù Hàn Quốc chủ trương nối lại các cuộc đối thoại giữa hai miền nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải, hợp tác, cùng tồn tại hòa bình.

Cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng, Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ Christopher Hill đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Ban Ki-moon xung quanh cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng liên Triều tại Kaesong. Ngoại trưởng Ban Ki-moon tỏ ra rất tin tưởng cuộc đàm phán sẽ góp phần cải thiện quan hệ liên Triều và đóng góp vào nỗ lực chung nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh tình hình giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có xu hướng phức tạp hơn do những tuyên bố căng thẳng của Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Tuy vậy, các chuyên gia phương tây và các quan chức nông nghiệp Hàn Quốc cho rằng phía Bắc Triều rất cần cuộc gặp gỡ liên Triều này vì mùa gieo hạt sắp đến mà phía Bình Nhưỡng hồi đầu năm nay từng kêu gọi Hàn Quốc trợ giúp 500.000 tấn phân bón nhưng Seoul lại chưa có câu trả lời. Trước đây, Hàn Quốc vẫn trợ giúp Bắc Triều tiên khoảng 100.000 - 300.000 tấn phân bón mỗi năm để giúp cho trồng cấy.

 N. QUÂN (Theo AFP, REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên