29/10/2015 16:11 GMT+7

Hạn hán, California có thể tái chế nước thải để dùng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Việc dùng nước thải đã qua xử lý đối với nhiều người là điều kinh khủng. Nhưng với tình trạng hạn hán kéo dài như ở California (Mỹ), có lẽ đây là giải pháp tốt nhất.

Nước thải trong giai đoạn đầu xử lý tại một cơ sở xử lý nước thải ở El Segundo, California - Ảnh: AFP

Theo Straits Times ngày 29-10, các chính trị gia và chuyên gia ở California đang nghiêm túc xem xét việc biến nước thải thành nước sạch để đảm bảo nguồn cấp nước dài hạn cho người dân.

Cho đến nay, ý tưởng dùng nước thải tái chế không được người dân bang này đón nhận, chủ yếu do yếu tố tâm lý, vì không một ai chịu được khi nghĩ đến cảnh uống nước - dù là tinh khiết, vừa bị trút xuống toilet chỉ vài giờ trước. 

Nhưng 4 năm hạn hán liên tiếp có thể buộc họ suy nghĩ lại. 

Các nhà khoa học cho biết tuyết tan chảy từ Sierra Nevada - nguồn cấp nước quan trọng cho California, gần như đã biến mất. Nguồn nước lấy từ sông Colorado và nước ngầm cũng đang giảm.

"Mọi người đang xem xét việc tái chế nước thải", George Tchobanoglous - một chuyên gia xử lý nước và là giáo sư danh dự tại ĐH California, Davis, nói. "Việc này chắc chắn khả thi và hiệu quả ở các khu vực đô thị lớn và ven biển như California".

Trong một nghiên cứu công bố năm ngoái, ông Tchobanoglous ước tính vào năm 2020, "nước tái sử dụng" có thể đạt hơn 1.300 tỉ lít mỗi năm, đủ cho hơn 8 triệu dân California, tương đương khoảng 1/5 dân số của bang.

Công nghệ này đã được sử dụng thành công tại một số khu vực cộng đồng ở Texas phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng. Tại những nơi này, nước thải từ nhà vệ sinh, máy giặt, máy rửa chén và vòi sen được biến thành nước uống sau quá trình thanh lọc.

Một kế hoạch tương tự đã được vạch ra cho thành phố San Diego, California nhưng bị ách lại 10 năm nay do bị phản đối gay gắt. Giờ đây trước tình trạng hạn hán, kế hoạch này lại được đem ra thảo luận.

Ông Tchobanoglous cho biết các cuộc thăm dò mới đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ việc tái sử dụng nước thải hiện nay là 76%, so với con số 23% vào đầu những năm 1990.

Với diễn biến mới nhất này, tương lai đông đảo người dân California dùng nước thải tái chế là điều có thể dự đoán. Hiện nhiều công ty xử lý nước thải cũng tăng cường đầu tư, mở rộng để phục vụ cho việc tái chế nước thải.

California là tiểu bang đông dân nhất và lớn thứ ba tại Mỹ tính theo diện tích. Đây cũng là bang có đông người Việt sinh sống và định cư. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên