08/11/2013 11:50 GMT+7

Hàn Quốc căng thẳng với kỳ thi đại học 2013

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 7-11, mọi hoạt động trong cuộc sống ở Hàn Quốc đều được điều chỉnh chậm lại để ưu tiên cho ngày thi đại học.

Hàn Quốc căng thẳng với kỳ thi đại học 650 ngàn thí sinh

G6YPQkon.jpgPhóng to
Học sinh Hàn Quốc thi đại học - Ảnh: AFP

Theo báo Korea Times, tổng cộng 650.700 học sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học tại 1.257 địa điểm thi trên khắp cả nước. Chính quyền Seoul đã ra lệnh mở cửa các văn phòng, công sở, trường học... vào lúc 10g sáng, thay vì 9g như thường lệ, để đảm bảo các thí sinh đến địa điểm thi kịp thời gian. Thị trường chứng khoán Seoul cũng bắt đầu hoạt động từ lúc 10g.

Bộ Giao thông cấm 65 chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh trong 30 phút từ lúc 1g05 chiều, trong thời điểm phần thi nghe của bài thi ngôn ngữ diễn ra, để các thí sinh đảm bảo sự tập trung tối đa. Quân đội cũng hoãn các cuộc tập trận máy bay, tập trận bắn đạn thật. Nhà chức trách cấm xe cộ qua lại trong bán kính 200m tính từ các địa điểm thi. Học sinh bị mắc kẹt trên đường có thể gọi số điện thoại khẩn cấp 112 và được xe cảnh sát đưa tới địa điểm thi.

Các ngôi chùa trên cả nước chật cứng các bậc phụ huynh đến làm lễ cầu khấn để mong thần Phật phù hộ con mình đỗ đại học. Khoảng 10 ngày trước, hơn 1.300 phụ huynh đã tập trung ở chùa Bongeunsa tại quận Gangnam ở Seoul (được xây dựng từ năm 794) để làm lễ cúi lạy 3.000 lần nhằm cầu may cho con. Nhiều phụ huynh cho biết đó là điều tối thiểu họ có thể làm cho con mình.

Kỳ thi đại học được xem là sự kiện quan trọng nhất trong sự nghiệp học hành của người Hàn Quốc. Một tấm vé vào một trường ĐH hàng đầu như ĐH Quốc gia Seoul, ĐH Hàn Quốc và ĐH Yonsei đồng nghĩa với việc khi ra trường sẽ dễ dàng tìm được một công việc có mức lương cao tại các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc.

Chính vì vậy, người Hàn Quốc không ngại chi đậm cho con mình học thêm. Bộ Giáo dục ước tính năm ngoái các bậc phụ huynh Hàn Quốc đã chi tới 17,5 tỉ USD tiền học thêm cho con. Con số này tương đương 1,5% GDP Hàn Quốc. Một phần rất lớn là để chuẩn bị cho kỳ thi đại học.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục nước ngoài chỉ trích kỳ thi đại học ở Hàn Quốc “quá khắc nghiệt” nhưng hiệu quả thật sự không cao. Bởi các học sinh sau khi trải qua vô vàn khó khăn để lọt vào ngưỡng cửa đại học thì thường tốt nghiệp một cách dễ dàng. Hiện tượng này hoàn toàn trái ngược với mô hình giáo dục đại học ở phương Tây.

Các chuyên gia cũng chỉ trích sự cạnh tranh quá gay gắt để thi vào đại học đã khiến học sinh Hàn Quốc chịu sức ép tinh thần nặng nề. Theo Hãng tin Yonhap, khảo sát của chính phủ cho thấy áp lực học hành dẫn tới tự tử là nguyên nhân gây chết người lớn nhất ở thanh thiếu niên Hàn Quốc trong độ tuổi 15-24.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên