09/08/2013 04:36 GMT+7

Hàn Quốc làm đường sạc điện cho xe buýt

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Thành phố Gumi ở miền nam Hàn Quốc đã bắt đầu cho thử nghiệm “đường điện khí hóa”, cho phép các xe buýt điện tại đây có thể sạc pin không dây khi đang chạy trên con đường này.

QzWXkVnM.jpgPhóng to
Xe buýt điện tại một trạm dừng trên con đường sạc điện không dây thử nghiệm ở Gumi - Ảnh: AFP

Theo AFP, hệ thống sạc điện không dây thông minh này do Viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) phát triển. Với công nghệ này, một thiết bị hút điện sẽ được gắn dưới gầm xe buýt điện (OLEV) giúp xe hút điện từ những dòng cáp chôn bên dưới mặt đường thông qua phương thức sạc từ trường không tiếp xúc.

Nhờ công nghệ tiện lợi này mà bộ pin của OLEV chỉ bằng 1/5 kích cỡ bộ pin của xe buýt điện thông thường. Hệ thống này cũng giúp loại bỏ mớ dây nhợ lằng nhằng thường thấy trong các loại xe điện.

Tuy nhiên công nghệ này không rẻ. Mỗi chiếc OLEV có giá khoảng 630.000 USD. Ông Park Jong Han, giám đốc công ty sản xuất mẫu xe buýt điện kể trên, cho biết công nghệ thì đã sẵn sàng nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để hạ giá thành. “Một khi giá thành hạ xuống, tôi tin rằng nhiều thành phố sẽ quan tâm đến việc dùng hệ thống giao thông thế hệ mới này” - ông Park phát biểu.

Trong khi đó, việc điện khí hóa các con đường trong hệ thống lại không cần mất nhiều công sức xây dựng. Các trạm sạc pin ngầm sẽ được chôn chủ yếu ở các trạm dừng xe buýt. KAIST nói họ sẽ thử nghiệm hệ thống này trong vòng bốn tháng tới trên 24km đường thông minh này.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên