22/07/2014 14:41 GMT+7

Hãng hàng không "né" trách nhiệm bồi thường khi chậm hủy chuyến

T. PHÙNG
T. PHÙNG

TTO - Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong báo cáo của Tổ kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị trước chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, tại các cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất vừa được gửi Cục Hàng không.

* Vietnam Airlines có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại

U4But7Nu.jpg
Hành khách làm thủ tục ra máy bay tại Nội Bài - Ảnh: T.PHÙNG

Theo ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không, Tổ trưởng Tổ giám sát, qua kiểm tra từ 13 đến 17-7 tại các CHK trên, tổ kiểm tra giám sát phát hiện một số tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ, việc giám sát chất lượng dịch vụ của các hãng cũng như các nguyên nhân có thể gây chậm chuyến bay.

Đáng chú ý là qua kiểm tra trực tiếp tại Tân Sơn Nhất ngày 14-7, các hãng hàng không VietJetAir (VJA) và Jetstar Pacific (JP) đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ gây bức xúc cho hành khách. Các hãng này đã thực hiện thông báo chậm chuyến cho hành khách. Tuy nhiên có các tồn tại như tin nhắn, điện văn, thông báo tại nhà ga cho hành khách không xin lỗi và không có thông báo việc bồi thường cho hành khách theo quy định; có một số hành khách không được phục vụ bữa ăn và bồi thường theo quy định; một số tin nhắn không thông báo lý do chậm, hủy chuyến. Có hiện tượng thời gian dự kiến khởi hành của chuyến bay bị chậm được thông báo, phân nhỏ thành nhiều lần để tránh việc thực hiện nghĩa vụ với hành khách đối với chuyến bay bị chậm. Tổ kiểm tra giám sát cũng đã lập biên bản với 1 chuyến bay của JP chặng Sài Gòn – Hà Nội lúc 22giờ ngày 13-7 về việc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách khi chuyến bay bị chậm.

Bên cạnh đó, các hãng không có người có trách nhiệm, đủ thẩm quyền để xử lý, giải quyết các phát sinh trong trường hợp chậm hủy chuyến.

Đoàn giám sát cũng chỉ ra những tồn tại về hạ tầng tại các CHK cần khắc phục để giảm thiểu việc chậm chuyến bay như sân đỗ, đường lăn, xe thang phục vụ máy bay tại một số CHK còn thiếu; tại sảnh đi vào khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines (VNA) tại Tân Sơn Nhất chỉ có 1 cửa vào nên gây ách tắc. Qua kiểm tra ngày 14-7 ông Võ Huy Cường đã chỉ đạo dẹp bớt cửa hàng bán đồ lưu niệm và hệ thống máy soi chiếu an ninh để mở thêm 1 cửa vào nhằm giải tỏa ách tắc ngay trong ngày 15-7.

Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Cục Hàng không giao Thanh tra Hàng không phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc chậm, hủy chuyến của VNA trong giai đoạn từ 11 đến 17-7 trên đường bay Đồng Hới – Hà Nội vì có dấu hiệu dồn chuyến bởi lý do thương mại.

Trong báo cáo, ông Võ Huy Cường cũng thừa nhận dù có thực hiện thống kê chậm, hủy chuyến từ trước đó nhưng đến trước tháng 7-2014 công tác thống kê không hiệu quả do chưa xác định được rõ ràng các nguyên nhân chủ quan, khách quan một cách toàn diện, cụ thể nên chưa đưa ra được giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Vì vậy, đề nghị Cục Hàng không lập tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra các nguyên nhân gốc rễ, phổ biến nhằm đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Dự kiến trên cơ sở báo cáo của tổ kiểm tra, giám sát, Cục Hàng không sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả của đợt giám sát và giải pháp khắc phục.

Thống kê của Cục Hàng không (được công khai trên website của Cục này) cho thấy từ ngày 13-7 đến 20-7-2014 tổng số chuyến bay bị chậm của các hãng là 892 trên tổng số 3.415 chuyến (tỉ lệ 26,12 %). Tổng số chuyến bay bị hủy là 76 chuyến (tỉ lệ 2,18%).

Trong đó, VNA có tỉ lệ chậm chuyến 22,56% khi có 476 chuyến trong tổng số 2.110 chuyến bị chậm (220 chuyến bị chậm vì lý do của hãng, 107 chuyến chậm do máy bay về muộn); 45 chuyến bị hủy (tỉ lệ 2,09%), trong đó có 23 chuyến hủy vì thời tiết, 20 chuyến hủy vì lý do thương mại

VJA chậm 271 trong số 867 chuyến (tỉ lệ 31,26%) gồm73 chuyến chậm do điều hành bay, 67 chuyến chậm do máy bay về muộn, 7 chuyến do nguyên nhân của hãng... Hãng này cũng hủy 19 chuyến (tỉ lệ 2,14%) trong đó có 12 chuyến vì lý do kỹ thuật.

JP chậm 140 chuyến ( tỉ lệ 37,53 %), trong đó chậm chuyến do nguyên nhân kỹ thuật là 55 chuyến, 39 chuyến do cảng hàng không và 28 chuyến do hãng. Tổng số 12 chuyến bay bị hủy của JP đều là lý do kỹ thuật.

T. PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên