23/02/2024 19:31 GMT+7

Hàng loạt nhà đất công tại TP.HCM bỏ trống do thiếu cơ chế cho thuê

Rất nhiều địa chỉ nhà đất công của TP.HCM đang bỏ trống, lãng phí do không có cơ chế cho thuê nhà, đất công sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: HỮU HẠNH

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: HỮU HẠNH

Thực trạng trên được nhiều đơn vị được giao quản lý nhà, đất công tại TP.HCM nêu tại hội nghị chuyên đề về thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Hội nghị do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 23-2.

Nhà, đất công lãng phí

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết hiện trung tâm đang quản lý 44 địa chỉ nhà đất công thuộc đối tượng theo nghị định số 167. Trong đó 5 địa chỉ cho thuê, còn 39 địa chỉ khác bỏ trống.

Ban chỉ đạo 167 đang trình UBND TP giao trung tâm quản lý (đợt 1) 343 địa chỉ của quận, huyện và 68 địa chỉ của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.

Theo kế hoạch, UBND TP dự kiến giao trung tâm tiếp nhận và quản lý vận hành hơn 1.000 địa chỉ nhà theo nghị định số 167. 

Tuy nhiên, hiện không có cơ chế cho thuê nên nhiều địa chỉ nhà, đất sử dụng dẫn đến lãng phí, thất thoát, nên ông Hải kiến nghị TP có chủ trương xác định giá cho thuê nhà khởi điểm để đấu giá cho thuê hiệu quả.

Theo thống kê của TP, có nhiều địa chỉ nhà đất nằm ở vị trí “vàng” như nhà đất số 09A đường Nam Quốc Cang, phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) diện tích đất 584m2, hay nhà đất số 26 đường Nguyễn Văn Thủ (phường Đa Kao, quận 1) diện tích đất 351m2... vẫn chưa được cho thuê.

Kiến nghị cho TP.HCM thí điểm cho thuê nhà, đất công để sản xuất, kinh doanh

Cũng nêu khó khăn này, ông Huỳnh Thanh Khiết - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết quy định Luật Quản lý, sử dụng tài sản công không có quy định về việc UBND cấp tỉnh ban hành mức giá cho thuê tối thiểu đối với nhà, đất công phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Do đó, UBND TP.HCM không có cơ sở ban hành biểu giá cho thuê nhà, đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Khiết, hiện nay Chính phủ đang xây dựng dự thảo nghị định về quy định việc quản lý sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho các tổ chức quản lý kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.

"Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP phê duyệt đề án thực hiện thí điểm đấu giá cho thuê các cơ sở nhà, đất thuộc đối tượng sắp xếp lại xử lý theo nghị định số 167 để quản lý nhà, đất công có hiệu quả, đảm bảo tính công khai minh bạch và giá cho thuê phù hợp với giá thị trường, tránh lãng phí nguồn lực tài sản công", ông Khiết cho hay.

Ông Khiết kiến nghị UBND TP có ý kiến với Chính phủ về sửa đổi bổ sung Luật Đấu giá tài sản với nội dung bổ sung quy định về hình thức đấu giá cho thuê tài sản. Đồng thời, nhanh chóng ban hành nghị định quy định về việc quản lý khai thác nhà, đất công không sử dụng vào mục đích để ở để có cơ sở khai thác, quản lý hiệu quả, tránh lãng phí.

Phát biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, kiểm kê các nhà, đất công gắn với việc phân nhóm, giải quyết các bất cập, vướng mắc.

Trong đó, có việc vận dụng kết luận 14 để đề xuất những cơ chế quản lý, khai thác nhà đất công có hiệu quả. Tính toán mô hình bổ sung thêm chức năng cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà và Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng.

Quản lý, sử dụng nhà đất công còn nhiều hạn chế

Bà Phan Thị Bình Thuận - phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM - cho biết qua 4 năm thực hiện chỉ thị 24, việc quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng đất, nhà, công trình và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM đã cơ bản khắc phục được những tồn tại, hạn chế.

TP đã tổng hợp được số liệu kiểm kê, rà soát đối với các loại đất, nhà, công trình và tài sản gắn liền trên đất do các cơ quan, đơn vị đang quản lý, sử dụng.

Từ đó đánh giá được tổng thể thực trạng, hiệu quả mô hình quản lý nhà nước trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc, tồn tại trong quản lý, sử dụng và bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, giúp TP có kế hoạch bố trí, sử dụng nhà, đất cho các cơ quan, đơn vị làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư xây dựng và các chính sách về nhà ở đảm bảo cho việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định.

Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm kê nhà, đất cho thấy việc quản lý, vận hành của các đơn vị ở quận huyện đối với quỹ nhà, đất được giao còn thiếu chặt chẽ.

Có tình trạng sử dụng nhà, đất không đúng đối tượng, không đúng mục đích, cho thuê lại… nhưng không được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Việc quản lý, sử dụng nhà, đất của một số đơn vị còn nhiều thiếu sót và vi phạm như sử dụng không đúng mục đích, để nợ đọng tiền cho thuê nhà, đất kéo dài, khó thu hồi.

Nhà đất bị lấn chiếm, chiếm dụng khó thu hồi, chưa kê khai đầy đủ, chưa xác lập sở hữu nhà nước, chưa phê duyệt phương án xử lý nhà, đất.

Cấp giấy chứng nhận nhà đất không đúng quy định, để trống gây lãng phí, cho thuê không đúng phương án sắp xếp được UBND TP phê duyệt. Tự ý liên doanh, liên kết với các đơn vị khác khi chưa có chủ trương chấp thuận của UBND TP.

TP.HCM cần có quyền tự chủ định đoạt nhà, đất côngTP.HCM cần có quyền tự chủ định đoạt nhà, đất công

TTCT - Chính quyền TP.HCM phải là chủ quản, được độc lập trong định đoạt nhà, đất công, đồng thời xây dựng dữ liệu và minh bạch thông tin để người dân và cơ quan chức năng cùng giám sát.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên